Đường dẫn truy cập

Biểu tình ở thủ đô nước Mỹ ủng hộ Hong Kong


Người ủng hộ các cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong tập trung bên ngoài Tòa nhà Ngoại giao của Hong Kong ở thủ đô Washington trước khi tuần hành tới Tòa Bạch Ốc, ngày 1/10/2014.
Người ủng hộ các cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong tập trung bên ngoài Tòa nhà Ngoại giao của Hong Kong ở thủ đô Washington trước khi tuần hành tới Tòa Bạch Ốc, ngày 1/10/2014.

Những người ủng hộ phong trào bất tuân dân sự kéo dài 5 ngày nay ở Hong Kong đã tổ chức những cuộc tập họp tại 3 châu lục vào ngày thứ tư. Đó là một cuộc biểu dương toàn cầu tinh thần đoàn kết với giới hoạt động đòi dân chủ ở lãnh địa bán tự trị của Trung Quốc. Một trong các cuộc tập họp được tổ chức ở thủ đô Washington. Thông tín viên VOA Michael Lipin đã có mặt ở đó và ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Tòa nhà ngoại giao của Hong Kong ở Washington không phải là nơi thường diễn ra các cuộc biểu tình.

Nhưng khoảng 200 người đã tụ tập ở Văn phòng Kinh tế và Thương mại Hong Kong hôm thứ tư để hô hào cho các cuộc bầu cử dân chủ thực sự ở lãnh địa này.

Một trong những người đó là cư dân thường trú Hong Kong Tin-ng Chin

“Tôi nghĩ tôi chỉ muốn làm một chút gì đó, ở nước ngoài, để ít nhất bày tỏ sự ủng hộ dành cho học sinh sinh viên ở Hong Kong, để chứng tỏ với họ là họ không đơn độc.”

Đa số người biểu tình là người từ Hong Kong hay có liên hệ gia đình với thành phố ấy.

Nhưng cuộc tụ tập đã thu hút một số nhà hoạt động ở lục địa Trung Quốc, như sinh viên Yi Gu, đang học ở trường Đại học tiểu bang Georgia, người coi phong trào đòi dân chủ ở Hong Kong như một nguồn khích lệ.

“Tôi hoàn toàn hiểu rằng các mưu toan của sinh viên Hong Kong nằm trong một phong trào lớn nhằm đem lại cho Trung Quốc một tương lai tươi sáng hơn.”

Người Mỹ trong đám đông cũng tự nhận mình mang lý tưởng dân chủ Hong Kong. Trong số này có cư dân địa phương Ellis Klein.

“Tôi đến đây trong tư cách một người Mỹ, chúng ta phải ủng hộ tự do bất cứ khi nào tự do bị đe dọa trên khắp thế giới.”

Những người tham dự cho biết họ muốn chứng tỏ cho mọi người ở Hong Kong thấy rằng họ quan tâm, và nâng cao nhận thức về vấn đề dân chủ ở Hong Kong.
Những người tham dự cho biết họ muốn chứng tỏ cho mọi người ở Hong Kong thấy rằng họ quan tâm, và nâng cao nhận thức về vấn đề dân chủ ở Hong Kong.

Cũng như nhiều cuộc biểu tình ở Hong Kong, cuộc tụ tập này chủ yếu mang tính cách ôn hoà và vui vẻ. Cuộc tụ tập được tổ chức chỉ trong 2 ngày với sự hỗ trợ của mạng truyền thông xã hội.

Những người tham dự cho biết họ muốn chứng tỏ cho mọi người ở Hong Kong thấy rằng họ quan tâm, và nâng cao nhận thức về vấn đề dân chủ ở đó.

Nhưng liệu họ có thực sự gày ảnh hưởng đến chính sách của Hoa Kỳ và chính phủ Trung Quốc hay không lại là một vấn đề khác.

Một thắc mắc được giới chỉ trích nêu ra là liệu chiến dịch bất tuân dân sự có gây thiệt hại cho nền kinh tế và ổn định xã hội của Hong Kong hay không.

Nhà hoạt động Hong Kong Chin nói ông tin rằng đó là những rủi ro đáng chấp nhận.

“Tôi nghĩ chung cuộc nếu chúng ta lúc nào cũng bằng lòng với công việc và tiếp tục kiếm tiền, thì sẽ không có thay đổi nào. Tôi nghĩa cần phải có một hình thức hy sinh nào đó, và đấy chính là sự chọn lựa mà mọi người phải làm.”

Người biểu tình đưa thông điệp đó đến hơn 60 thành phố ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á vào ngày 1 tháng 10, trong khuôn khổ chiến dịch đoàn kết với Hong Kong.

Xem trực tiếp biểu tình ở Hong Kong:

VOA Express

XS
SM
MD
LG