Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ hướng đến mở rộng quan hệ quốc phòng với Ấn Độ


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel nói ông muốn xây dựng trên những tiến bộ đã đạt được để tăng cường quan hệ quân sự với Ấn Độ
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel nói ông muốn xây dựng trên những tiến bộ đã đạt được để tăng cường quan hệ quân sự với Ấn Độ

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết ông muốn xây dựng trên những tiến bộ đã đạt được để tăng cường mối quan hệ quân sự với Ấn Độ, khi ông đến New Delhi hôm thứ Năm cho chuyến thăm 2 ngày.

Ông Hagel nói với các phóng viên trên chuyến bay từ Đức đến Ấn Độ rằng ông muốn tìm thêm cơ hội cho Hoa Kỳ và Ấn Độ để cùng hợp tác, bao gồm mở rộng tiềm năng những buổi diễn tập quân sự chung và gia hạn hợp đồng Thương Mại Quốc Phòng và Sáng Tạo Công Nghệ có thời hạn 10 năm, sẽ hết thời hạn vào năm tới.

Ấn Độ là quốc gia nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới và chuyến thăm của Hagel diễn ra khi Mỹ muốn tìm kiếm thêm những hợp đồng quốc phòng với quốc gia Nam Á này. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, hôm thứ Năm, cho biết, “Chúng tôi đang tiếp tục những gì đã xây dựng được, và chúng tôi nghĩ rằng sẽ có nhiều khả năng để tiến xa hơn, sâu rộng hơn, từ những thứ mà chúng tôi khởi đầu.”

Chính phủ Ấn Độ cho biết thương mại quốc phòng giữa 2 nước đã phát triển nhanh chóng với việc Ấn Độ mua hơn 10 tỷ đôla các thiết bị quân sự từ Mỹ trong những năm gần đây.

Nội Các Ấn Độ tuần này đã thông qua các kế hoạch để tăng mức giới hạn về đầu tư trực tiếp của nước ngoài trong lĩnh vực quốc phòng từ 26 phần trăm lên 49 phần trăm.

Chuyến đi của Hagel đến Ấn Độ diễn ra ngay sau khi Ngoại trưởng John Kerry trao đổi về thương mại, an ninh và thay đổi khí hậu trong vòng thứ 5 của cuộc Đối thoại Chiến lược Ấn Độ - Hoa Kỳ tại New Delhi.

Trong chuyến thăm của mình, ông Kerry đã gặp thủ tướng Ấn Độ mới Narendra Modi, và nói rằng Ấn Độ và Mỹ có thể trở thành “đối tác cần thiết” trong thế kỷ 21. Ông Modi đang lên kế hoạch đi thăm Washington vào tháng 9. Ông đã từng bị từ chối thị thực Mỹ vào năm 2005 bởi cáo buộc đã không hành động để ngăn chặn cuộc bạo động sắc tộc khi ông là Thủ hiến bang Gujarat.

Các mối quan hệ giữa 2 nước từng lung lay hơn suốt năm qua do một số vấn đề trong đó có vụ bắt giam một nhà ngoại giao Ấn Độ ở New York vào tháng 12 năm 2013.

Các giới chức Mỹ cũng đã hối thúc Ấn Độ ký một hiệp định WTO đã được thảo luận trong nhiều tháng. Chính phủ Ấn Độ, hôm thứ Năm đã bảo vệ quyết định của họ để ngăn những thỏa thuận thương mại toàn cầu vì những mối lo ngại rằng điều đó có thể gây cản trở khả năng phân phát lương thực trợ cấp cho người nghèo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG