Đường dẫn truy cập

Mỹ dội bom các phần tử Hồi giáo cực đoan ở miền bắc Iraq


Chuẩn Đô đốc John Kirby cho biết máy bay điều khiển từ xa đã tấn công các chiến binh của nhóm Nhà nước Hồi giáo.
Chuẩn Đô đốc John Kirby cho biết máy bay điều khiển từ xa đã tấn công các chiến binh của nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Quân đội Mỹ đã phát động hai đợt không kích ở tây bắc Iraq nhắm vào các phần tử Hồi giáo cực đoan.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Chuẩn Đô đốc John Kirby, cho biết máy bay điều khiển từ xa đã tấn công các chiến binh của nhóm Nhà nước Hồi giáo (ISIL) hôm thứ sáu. Ông nói rằng các chiến đấu cơ sau đó đã thả 8 quả bom vào các đoàn xe và một vị trí súng cối trong khu vực.

Ông Kirby nói rằng những vụ không kích đó có mục đích giúp bảo vệ thành phố Irbil, nơi các nhân viên quân sự Mỹ đang trợ giúp chính phủ Iraq.

Trước đó trong ngày thứ sáu, quân đội Mỹ đã thả những quả bom loại 250 kí điều hướng bằng tia laser vào một đơn vị pháo binh đang tấn công các lực lượng người Kurd bảo vệ Irbil.

Một giới chức cấp cao của chính phủ Mỹ nói rằng những vụ không kích diễn ra trong lúc chiến binh ISIL bắt đầu tiến quân và đe dọa tới vùng phụ cận của Irbil.

Ngũ Giác Đài cho biết máy bay quân sự Mỹ hôm nay đã thả hàng cứu trợ sang tới ngày thứ nhì cho hàng vạn người tị nạn, hầu hết là người Cơ đốc giáo và người Yazidi. Những người này đã chạy tới vùng núi Sinjar để lánh nạn trước cuộc tiến quân của ISIL.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm thứ năm cho phép phi cơ quân sự Mỹ thực hiện “những vụ không kích có mục tiêu rõ rệt” chống lại ISIL và vận chuyển lương thực và nước uống cho những người tị nạn đang mắc kẹt.

Hôm qua, ông Obama đã gởi một văn thư mô tả tình hình cho Chủ tịch Hạ viện John Boehner, dựa theo Nghị quyết về Quyền Chiến tranh.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest hôm qua nói rằng ông Obama chưa ấn định ngày chấm dứt những hoạt động quân sự ở Iraq.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon hôm thứ sáu tuyên bố Anh Quốc sẽ tham gia hoạt động thả dù hàng cứu trợ nhưng không tham gia những vụ không kích.

Tổ chức Di dân Quốc tế cho biết số người Iraq lánh nạn trong nước giờ đây đã vượt mức 1 triệu người.

VOA Express

XS
SM
MD
LG