Đường dẫn truy cập

Mỹ cân nhắc hành động ở Iraq


Dân ở Sinjari, thị trấn nằm về hướng tây thành phố Mosul của Iraq, chạy lánh bạo động, 7/8/14
Dân ở Sinjari, thị trấn nằm về hướng tây thành phố Mosul của Iraq, chạy lánh bạo động, 7/8/14

Mỹ đang cân nhắc một loạt những lựa chọn ở Iraq, nơi mà những phần tử cực đoan Hồi giáo đã chiếm con đập lớn nhất của Iraq và nhiều phần lớn của khu vực phía bắc, gây nên một làn sóng người tị nạn trong khu vực.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf nói Washington cực kỳ lo ngại về tình hình và gọi đây là một cuộc "khủng hoảng nhân đạo to lớn."

Bà Harf nói rằng Mỹ đang xem xét một loạt những lựa chọn. Bà cho biết Mỹ đang "tích cực xem xét" nước này có thể làm gì nữa trước tình hình cực kỳ nghiêm trọng trên thực địa.

Nhưng các quan chức cấp cao của Mỹ nói rằng sẽ không gửi quân chiến đấu của Mỹ tới Iraq.

Hàng chục ngàn người đã phải dời cư vì giao tranh mới nhất, trong đó các chiến binh của nhóm được gọi là Nhà nước Hồi giáo (trước đây là ISIL) chiếm giữ một con đập cung cấp nước và điện cho hàng triệu người ở trong và xung quanh thành phố Mosul, và xua quân vào một số thành phố với đa số dân theo Kitô giáo ở miền bắc.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm thứ Năm đã hội họp khẩn cấp để giải quyết tình hình.

Tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Barack Obama nhóm họp với các cố vấn an ninh quốc gia của ông về cuộc khủng hoảng Iraq hôm thứ Năm. Tuy nhiên, một phát ngôn viên cho biết ngoài hỗ trợ nhân đạo, "không có giải pháp quân sự của Mỹ" nào đang được cứu xét.

Những phần tử cực đoan Hồi giáo Sunni, giờ xưng là Nhà nước Hồi giáo, đã tiến chiếm nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn ở tây bắc Iraq và nước láng giềng Syria. Nhóm này áp đặt một hình thức luật Hồi giáo nghiêm khắc trong khu vực chiếm đóng, thực thi bằng những vụ chặt đầu, chặt chân tay và đóng đinh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG