Đường dẫn truy cập

Đặc phái viên Hoa Kỳ nói không có ý định thù địch với Triều Tiên, kêu gọi đàm phán


Đặc phái viên Hoa Kỳ Sung Kim và người đồng cấp Hàn Quốc Noh Kyu-duk.
Đặc phái viên Hoa Kỳ Sung Kim và người đồng cấp Hàn Quốc Noh Kyu-duk.

Đặc phái viên của Washington về Triều Tiên hôm 23/8 cho biết Hoa Kỳ không có ý định thù địch với Bình Nhưỡng và sẵn sàng gặp gỡ mọi lúc, mọi nơi, theo Reuters.

Đặc phái viên Hoa Kỳ Sung Kim đến Seoul hôm 21/8 và đang thực hiện chuyến thăm Hàn Quốc bốn ngày.

“Hoa Kỳ không có ý định thù địch với (Triều Tiên)”, ông Kim nói với các phóng viên sau cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc, ông Noh Kyu-duk.

“Các cuộc tập trận quân sự kết hợp (Hoa Kỳ-Hàn Quốc) đang diễn ra là hoạt động lâu đời, thường lệ và hoàn toàn mang tính chất phòng thủ, đồng thời hỗ trợ an ninh của cả hai quốc gia chúng ta,” ông Kim nói thêm.

Ông Noh cho biết hai bên đã thảo luận về viện trợ nhân đạo có thể có cho Triều Tiên, cũng như các cách để khởi động lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa vốn bị đình trệ.

Ông Noh nói: “Chúng tôi đồng ý làm việc cùng nhau để nối lại đối thoại với Triều Tiên càng sớm càng tốt.”

Hôm 22/8, ông Kim đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Chung Eui-yong tại tư dinh của Bộ trưởng, nơi họ thảo luận về cách thức để nối lại nhanh chóng tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, một quan chức Bộ Ngoại giao cho biết.

Đặc phái viên Hoa Kỳ dự kiến sẽ gặp Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov vào 24/8 tại Seoul.

Triều Tiên nói rằng họ để ngỏ về mặt ngoại giao, nhưng các tuyên bố của Mỹ tỏ ra trống rỗng trong khi “các hành động thù địch” như các cuộc tập trận, vẫn tiếp tục.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết họ sẽ tìm cách ngoại giao để đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên, nhưng không tỏ ra sẵn sàng nới lỏng các lệnh trừng phạt.

Ông Kim nói, Hoa Kỳ ủng hộ các nỗ lực cải thiện quan hệ giữa hai miền Triều Tiên và vẫn sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Triều Tiên.

Ông nói: “Tôi tiếp tục sẵn sàng gặp gỡ những người đồng cấp Triều Tiên ở bất cứ đâu vào bất cứ lúc nào.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG