Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc và các nước xả kho dầu dự trữ chiến lược


Chính quyền Tổng thống Biden đề nghị một loạt quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc, hãy cân nhắc việc xả kho dự trữ dầu thô.
Chính quyền Tổng thống Biden đề nghị một loạt quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc, hãy cân nhắc việc xả kho dự trữ dầu thô.

Chính phủ một số nền kinh tế lớn nhất thế giới hôm 18/11 cho biết họ đang xem xét việc cung cấp dầu từ kho dự trữ chiến lược của mình, sau khi Hoa Kỳ đưa ra lời đề nghị hiếm có rằng cần có một động thái phối hợp để hạ nhiệt giá năng lượng toàn cầu và trước cuộc họp của các nước sản xuất dầu lớn.

Nhà Trắng cho biết hôm 18/11 rằng chính quyền Biden đã đề nghị một loạt quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc, hãy cân nhắc việc xả kho dự trữ dầu thô.

Các quốc gia tiêu thụ lớn khác là Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng tham gia vào các cuộc thảo luận, theo nhiều nguồn tin am tường nói với Reuters hôm 17/11.

Giữa lúc kinh tế thế giới đang phục hồi sau đại dịch, Washington tỏ ra thất vọng khi các nhà sản xuất trong OPEC+, tức Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh như Nga, đã từ chối lời đề nghị của Mỹ về tăng tốc nguồn cung dầu bổ sung.

Với tình trạng giá xăng dầu và các chi phí khác tăng cao, Tổng thống thuộc đảng Dân chủ của Mỹ, Joe Biden, cũng phải đối mặt với áp lực chính trị trước cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ vào năm tới.

Một cuộc thăm dò của Reuters vào tháng 10 cho thấy 67% người Mỹ trưởng thành đồng ý rằng lạm phát là một mối quan tâm rất lớn.

Các thành viên trong nhóm an ninh quốc gia của ông Biden đã thảo luận về việc đáp ứng nhu cầu nhiên liệu, phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cho biết hôm 18/11.

OPEC+ dự kiến nhóm họp vào ngày 2/12. Nhóm này thời gian qua hành động chậm chạp trong việc thúc đẩy sản lượng, họ cho rằng sự phục hồi kinh tế còn quá mong manh, chưa thể là lý do để tăng nguồn cung nhiều hơn.

Giá dầu đã giảm khoảng 4% xuống mức thấp nhất trong sáu tuần sau khi Reuters đưa tin về lời đề nghị của Hoa Kỳ và quyết định của Trung Quốc bơm ra một lượng dầu thô, trước khi giá tăng trở lại ở một số nơi vào ngày 18/11. Giá dầu đã lùi khỏi mức cao gần đây với dự đoán rằng nguồn cung thế giới sẽ tăng.

Thông báo này cũng làm hạ nhiệt thị trường dầu thô của châu Á.

Cục dự trữ nhà nước Trung Quốc nói với Reuters rằng họ đang làm việc để xả kho dự trữ dầu thô, nhưng từ chối bình luận về yêu cầu của Mỹ.

Trung Quốc lần đầu tiên tổ chức đấu giá công khai dầu dự trữ vào tháng 9.

Trong một thông báo gửi tới khách hàng, công ty tư vấn Energy Aspects cho biết Bắc Kinh dự kiến sẽ xả thêm 10 triệu đến 15 triệu thùng dầu thô từ kho dự trữ Chu Sơn ở miền đông Trung Quốc trong vòng đấu giá tiếp theo.

Hoa Kỳ có kho dự trữ chiến lược lớn nhất với hơn 600 triệu thùng. Dự trữ dầu mỏ chiến lược của Hoa Kỳ được thành lập vào những năm 1970 sau cuộc cấm vận dầu mỏ của khối Ả Rập để đảm bảo quốc gia có đủ nguồn cung cấp cho trường hợp khẩn cấp.

Trong vài năm gần đây, sự bùng nổ về dầu đá phiến đã đẩy sản lượng của Mỹ lên ngang hàng với Saudi Arabia và Nga. Điều đó đã giúp Hoa Kỳ bớt phụ thuộc hơn vào nhập khẩu năng lượng từ các quốc gia khác, đặc biệt là các thành viên của OPEC.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG