Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ hy vọng ‘sớm’ đàm phán kiểm soát vũ khí với Trung Quốc


Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ - Jake Sullivan.
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ - Jake Sullivan.

Hoa Kỳ hy vọng sẽ sớm khởi động các cuộc đàm phán liên quan đến kiểm soát vũ khí với Trung Quốc, quốc gia đang mở rộng kho vũ khí hạt nhân và hạm đội tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết hôm 16/12 mà không đưa ra mốc thời gian cụ thể.

Trung Quốc dự kiến sẽ tăng gấp đôi kho vũ khí hạt nhân của mình trong vài năm tới, trong khi Hoa Kỳ và Liên bang Nga đã cắt giảm sâu kho dự trữ của họ, quan chức Hoa Kỳ cho biết.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí trong một cuộc họp trực tuyến vào tháng trước về việc xem xét khả năng tiến hành các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết vào ngày 16/12.

Quan chức cấp cao của Hoa Kỳ cho biết thêm rằng ông Tập và ông Biden dường như đồng ý trong lời kêu gọi vào tháng 11 của họ về tính cấp thiết của một cuộc đối thoại như vậy.

Washington đã nhiều lần thúc giục Trung Quốc tham gia cùng với Mỹ và Nga trong một hiệp ước kiểm soát vũ khí mới.

Trung Quốc hoan nghênh đối thoại Mỹ-Nga nhưng Lý Tùng, đại sứ giải trừ quân bị của Trung Quốc tại Geneva, nói với các phóng viên vào tháng 10 rằng họ không quan tâm đến “cái gọi là kiểm soát và giải trừ vũ khí ba bên”.

Trung Quốc cho biết kho vũ khí của họ còn kém Mỹ và Nga, và họ sẵn sàng đối thoại, nhưng chỉ khi Washington giảm kho vũ khí hạt nhân xuống mức của Trung Quốc.

Ông Lý nói Trung Quốc không tìm kiếm sự ngang bằng với các cường quốc hạt nhân và năng lực hạt nhân của họ hoàn toàn là để tự vệ.

Mỹ và Nga đã tổ chức hai vòng đàm phán về ổn định chiến lược tại Geneva kể từ khi ông Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào tháng 6, dựa trên nhiều thập niên đối thoại.

“Tuy nhiên, đây vẫn là những cuộc đàm phán cực kỳ khó khăn và ngày càng phức tạp hơn khi công nghệ phát triển”, quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết.

Ông nói: “Sẽ mất thời gian để phát triển các cuộc đàm phán hiệu quả ở cấp độ tương tự với Trung Quốc và đó là lý do tại sao chúng tôi tin rằng cần phải bắt đầu khẩn cấp, ở bất kỳ cấp độ nào và về bất kỳ chủ đề nào”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG