Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ duy trì hạn chế đi lại ở biên giới Canada, Mexico thêm một tháng


Thông báo đóng cửa biên giới giữa Hoa Kỳ và Canada ở khu vực Lansdowne, Ontario.
Thông báo đóng cửa biên giới giữa Hoa Kỳ và Canada ở khu vực Lansdowne, Ontario.

Biên giới trên đất liền của Hoa Kỳ với Canada và Mexico sẽ vẫn bị đóng cửa đối với việc đi lại không thiết yếu cho đến ít nhất là ngày 21/7, Reuters dẫn thông tin từ Bộ Nội An Hoa Kỳ cho biết hôm Chủ nhật, 20/6.

Việc gia hạn thêm 30 ngày được đưa ra sau khi Canada công bố gia hạn của nước này vào thứ Sáu đối với các quy định sẽ hết hạn vào thứ Hai và đã được áp dụng kể từ tháng 3 năm 2020 vì đại dịch COVID-19.

Chính phủ Mỹ đã tổ chức các cuộc họp nhóm làm việc với Canada và Mexico về các hạn chế đi lại vào tuần trước và có kế hoạch tổ chức các cuộc họp khoảng hai tuần một lần, theo lời các quan chức Mỹ nói với Reuters.

Bộ Nội An cho biết trong một tuyên bố rằng họ ghi nhận “những tiến triển tích cực trong những tuần lễ gần đây và đang cùng với các cơ quan khác của Hoa Kỳ trong các nhóm chuyên gia của Nhà Trắng với Canada và Mexico để xác định các điều kiện cho việc có thể nới lỏng một cách an toàn và lâu dài đối với các hạn chế.

Một số nhà lập pháp Hoa Kỳ và các cộng đồng biên giới bị ảnh hưởng nặng nề bởi các hạn chế đã thúc đẩy việc nới lỏng trước mùa du lịch hè.

Canada cũng đang chịu áp lực từ các công ty và ngành du lịch trong việc nới lỏng lệnh cấm, vốn được áp dụng để giúp ngăn chặn sự lây lan của virus corona và đã được gia hạn hàng tháng kể từ tháng 3 năm 2020.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau vẫn giữ vững lập trường. Tuần trước, ông tuyên bố biên giới sẽ đóng cửa phần lớn cho đến khi 75% người Canada nhận được mũi tiêm vaccine COVID-19 đầu tiên đối với loại vaccine hai liều và 20% đã được tiêm cả hai mũi.

Trong các cuộc đàm phán giữa Hoa Kỳ và Canada vào tuần trước, chính phủ Hoa Kỳ không xác nhận việc đặt ra một ngưỡng cụ thể để kích hoạt việc dỡ bỏ các hạn chế, Reuters dẫn lời một nguồn tin am tường về cuộc đàm phán cho biết.

“Việc chính phủ Hoa Kỳ và Canada không thể đạt được một thỏa thuận về việc giảm bớt các hạn chế biên giới... đơn giản là không thể chấp nhận được”, Dân biểu đảng Dân chủ Brian Higgins và Dân biểu đảng Cộng hòa Bill Huizenga, đồng chủ tịch Nhóm liên nghị viện Canada-Hoa Kỳ nói hôm thứ Sáu.

Hoa Kỳ cũng đang tổ chức các cuộc họp nhóm làm việc về việc nới lỏng các hạn chế đi lại với Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu, nhưng các quan chức Hoa Kỳ và các quan chức hàng không trước đó nói họ không nghĩ rằng chính quyền Biden sẽ dỡ bỏ các hạn chế cho đến ít nhất là khoảng ngày 4/7, ngày Lễ Độc lập của Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG