Đường dẫn truy cập

Hồ sơ Panama được đưa lên mạng


Cảnh sát canh gác bên ngoài văn phòng công ty luật Mossack Fonseca ở thành phố Panama.
Cảnh sát canh gác bên ngoài văn phòng công ty luật Mossack Fonseca ở thành phố Panama.

Hồ sơ Panama được tiết lộ trong tháng trước lại được chú ý đến khi một kho dữ liệu khổng lồ các văn kiện liên hệ đến các chính trị gia giàu có và những nhân vật nổi tiếng với những nơi an toàn về thuế tại nước ngoài được đưa lên mạng. Những tài liệu này xác nhận điều đã được nghi ngờ từ lâu là những nhân vật nổi tiếng trên toàn thế giới đã dùng những công ty vỏ bọc để che giấu của cải và trốn thuế. Kho dữ liệu -- bao gồm thông tin của hơn 200.000 tài khoản ở nước ngoài, do công ty luật Mossack và Fonseca ở Panama điều hành, được Tổ chức các nhà báo Điều tra Quốc tế ICIJ đưa lên mạng ngày hôm qua. Thông tín viên Zlatica Hoke của đài VOA tường thuật.

Công bố những dữ liệu để công chúng có thể tiếp cận được sẽ ra nên những chấn động mạnh mẽ hơn là những tiết lộ trước đây. Mọi người trên toàn thế giới sẽ có thể truy tìm trong kho dữ liệu những tài khoản ở nước ngoài liên hệ đến hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Bà Marina Walker Guevara, Phó giám đốc ICIJ Hội Nhà báo Điều tra Quốc tế, nói:

“Tôi nghĩ ảnh hưởng lớn nhất là chúng ta có thể đưa quyền lực trở lại vào tay người dân.”

Những tin tức trong tháng qua về những tài khoản ở nước ngoài làm một vài lãnh tụ chính trị lúng túng, trong đó có Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Nga Vladimir Putin và làm cho các giới chức cao cấp ở Iceland và Tây Ban Nha phải từ chức. Các nhà báo điều tra hiện đang thúc đẩy người dân trên toàn thế giới tham gia vào những nỗ lực để cải thiện sự minh bạch tài chánh toàn cầu.

Bà Marina Walker Guevara, phó giám đốc ICIJ nói tiếp:

"Do đó, xin quí vị nói cho chúng tôi biết -- tại những quốc gia chúng tôi không có cơ hội để làm việc - và có nhiều những quốc gia như vậy – xin cho chúng tôi biết chúng tôi đã không biết tới những ai có công ty vỏ bọc ở nước ngoài?"

Tổ hợp luật có trụ sở tại Panama và những thân chủ của tổ hợp này được nêu tên trong tài liệu Panama phủ nhận là họ không có hành động sai trái nào cả. Những nơi an toàn về thuế tuy không bất hợp pháp nhưng rất có hại, vì nó giúp cho người giàu không phải trả thuế và đặt thêm gánh nặng lên vai những công dân có thu nhập trung bình và thu nhập thấp.

Ngày hôm qua, 300 kinh tế gia đã ký một bức thư để hối thúc các nhà lãnh đạo thế giới hủy bỏ những nơi trốn thuế, vì những nơi này làm gia tăng bất bình đẳng và làm hại cho nền kinh tế toàn cầu.

Bà Marina Walker Guevara, phó giám đốc ICIJ nói thêm:

“Bí mật của các nơi an toàn về thuế thường bị lạm dụng, và những công ty vỏ bọc, những công ty vô danh, thường được dùng trong một loạt các tội phạm từ rửa tiền đến buôn lậu ma túy, buôn lậu vũ khí, và những vụ gian lận nghiêm trọng khác…”

Những thông tin trong Hồ sơ Panama có thể được truy tìm theo quốc gia, tên tuổi, địa chỉ... Những thông tin nhạy cảm - như tài khoản ngân hàng và lý lịch cá nhân, không thể tìm được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG