Đường dẫn truy cập

Mỹ điều tra hình sự vụ Hồ sơ Panama


Giới hữu trách Hoa Kỳ cho hay ưu tiên hàng đầu trong cuộc điều tra là xác định xem có sai trái nào từ các cá nhân hay tập đoàn tại Mỹ hay không.
Giới hữu trách Hoa Kỳ cho hay ưu tiên hàng đầu trong cuộc điều tra là xác định xem có sai trái nào từ các cá nhân hay tập đoàn tại Mỹ hay không.

Hoa Kỳ loan báo mở cuộc điều tra hình sự về các thông tin rò rỉ từ công ty luật Panama tiết lộ các vụ trốn thuế trên toàn thế giới.

Một công tố viên nổi tiếng của Mỹ, ông Preet Bharara từ New York, tiết lộ tin về cuộc điều tra cho một nhóm ký giả điều tra có trụ sở tại Washington.

Trong tháng này, nhóm ký giả vừa kể đã đăng nhiều bài viết về hơn 11 triệu tài liệu bị rò rỉ từ công ty luật Mossack Fonseca cho thấy công ty này đã tạo ra hàng trăm công ty nước ngoài do những người giàu có, quyền lực và nổi tiếng làm chủ.

Công tố viên Bharara nói ông muốn gặp đại diện của nhóm ký giả điều tra này, tức Hiệp hội Ký giả Điều tra Quốc tế, để tìm hiểu về hồ sơ Panama.

Nhóm nhà báo xác nhận đã được thư mời của công tố viên Bharara, nhưng chưa đưa ra bình luận.

Giới hữu trách Hoa Kỳ cho hay ưu tiên hàng đầu trong cuộc điều tra là xác định xem có sai trái nào từ các cá nhân hay tập đoàn tại Mỹ hay không. Các nước khác cũng đã mở các cuộc điều tra liên quan tới hồ sơ Panama.

Khi thông tin về các tài khoản ở nước ngoài được tiết lộ đầu tháng 4, Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố rằng nạn trốn thuế trên toàn cầu là một vấn đề lớn. Mà vấn đề nằm ở chỗ, theo ông Obama, nhiều vụ trốn thuế lại hợp pháp chứ không phải bất hợp pháp.

Tổng thống Mỹ nói các gia đình trung lưu là nạn nhân gánh chịu hậu quả từ những kẽ hở này vì thất thoát thuế phải được bù trừ bằng cách này hay cách khác.

VOA Express

XS
SM
MD
LG