Đường dẫn truy cập

Hình thức thông thường của bệnh sốt rét gia tăng


Trẻ em Miến Điện xét nghiệm máu để xem có bị sốt rết không
Trẻ em Miến Điện xét nghiệm máu để xem có bị sốt rết không
Hầu hết trong số 300 triệu tới 500 triệu trường hợp bệnh sốt rét mỗi năm gây ra bởi ký sinh trùng có thể gây tử vong Plasmodium falciparum. Nhưng các chuyên gia nói rằng một hình thức bệnh được biết ít hơn nhiễm vào 20 triệu người năm 2010 – có thể biến hóa thành một mối đe dọa nghiêm trọng. Theo tường thuật của thông tín viên đài VOA Jessica Berman, thì người ta thấy có sự gia tăng các ca lây nhiễm gây ra bởi muỗi mang ký sinh trùng sốt rét vivax.

Theo ước tính có khoảng 2 tỉ rưỡi người sống trong những vùng ký sinh trùng vivax là căn bệnh địa phương. Đây là một trong năm loại sốt rét do muỗi truyền đi. Triệu chứng của nó ít nghiêm trọng hơn là loại thông thường bệnh sốt rét falciparum, là thứ gây tử vong cho 660 000 người mỗi năm.

Thay vào đó, chuyên gia bệnh sốt rét Peter Zimmerman nói rằng, những người bị nhiễm vivax thường cảm thấy giống như họ bị một ca bệnh cúm tệ hại. Ông giải thích:

“Nó có liên hệ cao với trường hợp bệnh thiếu máu nghiêm trọng và tất cả các triệu chứng“tôi không cảm thấy khỏe” đi kèm theo với nhức đầu, buồn nôn, mệt mỏi, không có năng lực.”

Tuy nhiên, ông Zimmerman, người nghiên cứu P. vivax tại Trường đại học Case-Western Reserve ở Ohio nói rằng chứng bệnh do muỗi gây ra này có thể gây tử vong nơi một số người suy dinh dưỡng hay bị nhiễm nhiều hơn một chứng bệnh. Ký sinh trùng này có thể ẩn náu trong gan và xuất hiện nhiều lần gây ra tái phát.

Cho tới nay, các chuyên gia tin rằng 95% những người có nguy cơ nhiễm bệnh trên một số đại lục, trong đó có Nam Mỹ, Nam Á, và Châu Phi, được bảo vệ khỏi nhiễm vivax bởi vì họ thiếu một số protein trong tế bào hồng cầu được gọi là “Duffy” protein. Không có protein đó, ký sinh trùng vivax không thể xâm nhập các tế bào này.

Nhưng trong nhiều năm vừa qua, ông Zimmerman và các đồng nghiệp đã khám phá ra rằng tại Madagascar, một đảo quốc ở ngoài khơi đông Phi, dân chúng không có protein Duffy được chẩn bệnh thấy có vivax. Ông nói:

“Những gì chúng tôi thấy ở Madagascar là trong các cộng đồng có tỷ lệ cao về Duffy dương tính, và tỷ lệ phần trăm cao về Duffy âm tính thì có vẻ như Duffy âm tính trở nên đáng nghi ngờ về vivax không kém.”

Ông Zimmerman nói rằng có vẻ là ký sinh trùng vivax có thể biến hóa thành có khả năng vượt qua tình trạng kháng cự tự nhiên và nhiễm vào tế bào máu thiếu protein Duffy. Nếu như vậy, điều đó có thể có có nghĩa là vivax sẽ trở thành mối đe dọa to lớn hơn. Ông nói thêm rằng mặc dù vậy cuộc khảo cứu cho thấy rằng những người Duffy âm tính sẽ còn ít nguy cơ hơn về sốt rét vivax.

Ông Zimmerman trình bày về kết quả cuộc khảo cứu của ông trong cuộc họp thường niên của Hiệp hội Hoa Kỳ về Bệnh Nhiệt đới và Vệ sinh ở Washington.

Hai cuộc khảo cứu mới của ông Peter Zimmerman và các đồng nghiệp của ông về những biến đổi trong việc lây nhiễm này cũng được đăng trên tạp chí the journal PLoS Neglected Tropical Diseases.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG