Đường dẫn truy cập

Hầu hết người trưởng thành trên toàn thế giới tiêu thụ quá nhiều muối


Lượng muối nhiều đặc biệt trong nước tương, món hầm cay và thực phẩm chế biến.
Lượng muối nhiều đặc biệt trong nước tương, món hầm cay và thực phẩm chế biến.

Một nghiên cứu mới cho thấy hơn 99% người trưởng thành trên toàn cầu tiêu thụ gần gấp đôi lượng muối mà tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyên dùng.

Lượng muối nhiều đặc biệt trong nước tương, món hầm cay và thực phẩm chế biến, là nguy cơ hàng đầu cho bệnh tim và đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu của trường đại học Tufts phát hiện rằng người trưởng thành ở 181 quốc gia, với số liệu có sẵn, đã tiêu thụ trung bình 3,95 gam lượng sodium mỗi ngày trong năm 2010. WHO khuyến cáo mọi người dung không hơn 2 gam mỗi ngày.

Việc ưa thích dùng muối trên toàn cầu đã dẫn đến khoảng 1,65 triệu ca tử vong ước tính mỗi năm vì những bệnh có liên quan đến việc tiêu thụ thừa lượng sodium. Nghiên cứu lưu ý 40% những ca tử vong trên là ở những người dưới 70 tuổi. Đại đa số những cái chết trẻ là ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Các quốc gia có lượng tiêu thụ muối thấp nhất gồm Kenya, Cameroon và Gabon. Kenya có tỉ lệ tử vong vì bệnh tim và đột quỵ thấp nhất.

Tỉ lệ tử vong vì bệnh tim mạch cao nhất là ở Georgia với gần 2.000 cái chết mỗi năm.

Các chuyên gia nói gần 10% tất cả ca tử vong vì bệnh tim mạch có thể truy ra từ việc tiêu thụ muối.

Tác giả dẫn đầu nghiên cứu của trường Tufts, ông Dariush Mozzafarian, lưu ý rằng tỉ lệ đột quỵ là rất lớn ở Trung Quốc, Đông Âu và Trung Á.

Nghiên cứu về tiêu thụ muối trên toàn cầu được đăng trên tờ New England Journal of Medicine.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG