Đường dẫn truy cập

WHO: Dùng thuốc thử nghiệm cho bệnh nhân Ebola là 'đạo đức'


Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố dùng thuốc thử nghiệm cho bệnh nhân Ebola để chống dịch bệnh này bùng phát mạnh tại Tây Phi là hành động đạo đức.

Cơ quan Liên hiệp quốc ngày hôm nay nói dùng thuốc này phải có được sự đồng ý, tự do lựa chọn, giữ bí mật, tôn trọng người bệnh, giữ gìn phẩm giá và liên hệ với cộng đồng.”

Tổ chức Y tế Thế giới chủ trì một cuộc tranh luận về đề tài này ngày hôm qua, cùng ngày các giới chức Liberia nói họ hy vọng sớm nhận được thuốc thử nghiệm từ một công ty dược phẩm Mỹ đang chữa trị cho hai bác sĩ bị lây nhiễm Ebola.

Thuốc này có tên là ZMapp chưa đượcthử nghiệm trên người.

Công ty sản xuất thuốc ngày hôm nay nói sau khi cung cấp một số liều cho quốc gia Tây Phi, nguồn cung cấp thuốc hiện đã cạn.

Một tu sĩ Tây Ban Nha bị lây nhiễm Ebola đã được cho dùng thuốc ZMapp, nhưng bệnh viện Madrid loan báo hôm nay là tu sĩ này đã từ trần.

Thuốc cũng được dùng để chữa trị cho hai nhân viên cứu trợ Mỹ. Hai người này đã có dấu hiệu sức khỏe khá hơn dù thuốc đóng vai trò gì trong việc này chưa được rõ.

Các bệnh nhân Liberia sẽ là những người đầu tiên sử dụng thuốc ZMapp, một sự kiện gây nên tranh cãi tại Liberia về việc tiếp cận thuốc này.

Trên Twitter, những người sử dụng đã đưa lên những bình luận dùng đường dẫn #GiveUstheSerum nói rằng nếu châu Âu và Hoa Kỳ có thể chọn sử dụng thuốc này hay không thì những người khác cũng có thể làm như vậy.

WHO nói có hơn 1.000 người thiệt mạng kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào tháng Hai năm nay, hầu hết tại Guinea, Liberia và Sierra Leone.

Bộ Y tế Nigeria xác nhận ca bệnh Ebola mới ngày hôm qua. Các giới chức ở đây nói 10 người đã bị lây nhiễm và hai người thiệt mạng.

Vụ bùng phát Ebola hiện nay tại Tây Phi đang lây nhiễm nhiều người hơn những trường hợp lây nhiễm trước đây cộng lại. Bệnh không có thuốc chữa.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG