Đường dẫn truy cập

Cựu vận động viên Hashimoto được chọn đứng đầu ban tổ chức Olympic Tokyo 2020


Tư liệu: Bà Seiko Hashimoto, Bộ trưởng Olympic và Paralympic Nhật Bản, vừa được chọn làm Chủ tịch Ban Tổ chức Olympic, thay thế ông Yoshiro Mori. Ảnh chụp ngày 16/9/2020. REUTERS/Kim Kyung-Hoon
Tư liệu: Bà Seiko Hashimoto, Bộ trưởng Olympic và Paralympic Nhật Bản, vừa được chọn làm Chủ tịch Ban Tổ chức Olympic, thay thế ông Yoshiro Mori. Ảnh chụp ngày 16/9/2020. REUTERS/Kim Kyung-Hoon

Cựu vận động viên sau trở thành một nhà chính trị, bà Seiko Hashimoto, đã được chọn đứng đầu ban tổ chức Olymic Tokyo 2020, thay thế ông Yoshiro Mori sau khi ông này từ chức vì bị dư luận cực lực chỉ trích về những nhận xét kỳ thị giới tính của ông, theo Reuters.

Bà Hashimoto từng tranh tài tại 7 Thế vận hội Mùa hè và Mùa đông trong tư cách vận động viên đua xe đạp và vận động viên trượt băng. Bà đang phải đối mặt với hàng loạt khó khăn khi lãnh đạo một trong những sự kiện thể thao lớn nhất thế giới trong khi chỉ còn chưa đầy nửa năm nữa.

Bà Hashimoto phải đảm bảo các vận động viên và quan chức được an toàn, không nhiễm virus Covid-19, trước sự chống đối mạnh mẽ của công chúng về việc tổ chức Thế vận hội giữa trận đại dịch.

Bà Hashimoto thông báo bà được chọn ngay sau khi đệ đơn từ chức Bộ trưởng Olympic lên Thủ tướng Yoshihide Suga. Ông khuyến khích bà nên cố gắng dẫn dắt Thế vận hội tới thành công.

Bà lên thay thế cựu thủ tướng Yoshiro Mori, 83 tuổi, sau khi ông từ chức chủ tịch ban tổ chức Tokyo 2020 hồi tuần trước vì nhận xét kỳ thị phái nữ, cho rằng “phụ nữ nói quá nhiều”.

Ủy ban Olympic Quốc tế đã hoan nghênh quyết định bổ nhiệm bà Hashimoto, dù ủy ban không yêu cầu ông Mori từ chức vì thoạt tiên tưởng là vụ tai tiếng đã được khép lại sau khi ông ngỏ lời xin lỗi và từ chối từ chức.

“Với kinh nghiệm Olympic tuyệt vời của bà.... và kinh nghiệm đã nhiều lần dẫn dắt đoàn Nhật Bản tham dự Thế vận hội, bà Hashimoto là lựa chọn hoàn hảo cho vị trí này,” Chủ tịch IOC Thomas Bach cho biết trong một tuyên bố.

Các cuộc thăm dò dư luận nhiều lần cho thấy hơn 80% người Nhật tin rằng không nên tổ chức Olympic trong năm nay vì đại dịch - mối quan tâm mà bà Hashimoto cam kết sẽ giải quyết cho cả người dân thường và các vận động viên.

Nhà lập pháp 56 tuổi thuộc đảng cầm quyền tại Nhật Bản, bà Hashimoto từng phục vụ trong vị trí Bộ trưởng Olympic, kiêm bộ trưởng đặc trách trao quyền cho phụ nữ, từ năm 2019 cho đến khi bà từ chức hôm thứ Năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG