Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Olympic Tokyo Yoshiro Mori sẽ từ chức?


Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Olympic Tokyo 2020 Yoshiro Mori tại một buổi lễ ở Căn cứ Không quân Matsushima ở miền Bắc Nhật Bản ngày 20/3/2020. REUTERS/Issei Kato
Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Olympic Tokyo 2020 Yoshiro Mori tại một buổi lễ ở Căn cứ Không quân Matsushima ở miền Bắc Nhật Bản ngày 20/3/2020. REUTERS/Issei Kato

Chủ tịch Uỷ ban Tổ chức Olympic Tokyo 2020, Yoshiro Mori, sẽ từ chức về phát biểu kỳ thị giới tính gây ra làn sóng phản đối, hai nguồn tin cho biết hôm thứ Năm, trong khi ông Mori, từng nắm chức vụ thủ tướng, nói ông “không thể để cuộc tranh cãi kéo dài”.

Quyết định từ chức của Mori chắc chắn sẽ làm dấy lên những nghi ngờ mới về tính khả thi của việc tổ chức Thế vận hội từng bị hoãn vì dịch COVID-19 hồi năm ngoái.

Các nguồn tin thông thạo về vấn đề này cho biết người thay thế ông Mori là cựu chủ tịch Hiệp hội Bóng đá Nhật Bản và thị trưởng của làng Olympic, Saburo Kawabuchi.

Ông Kawabuchi, 84 tuổi, từng đại diện cho Nhật Bản trong môn bóng đá tại Thế vận hội Tokyo 1964 và giúp Nhật Bản đồng đăng cai FIFA World Cup 2002 với Hàn Quốc.

Ông Mori đưa ra nhận xét phân biệt giới tính - rằng phụ nữ nói quá nhiều - tại một cuộc họp của Ủy ban Olympic Nhật Bản vào đầu tháng này, gây ra làn sóng chỉ trích từ cả trong lẫn ngoài nước.

Mori, 83 tuổi, nói với đài truyền hình Nippon rằng ông sẽ giải thích những suy nghĩ của ông tại một cuộc họp vào ngày thứ Sáu 12/2, nhưng không xác nhận tin tức nói rằng ông sẽ từ chức.

“Tôi không thể để vấn đề này kéo dài thêm nữa,” ông Mori nói, và một lần nữa ông ngỏ lời xin lỗi về câu phát biểu của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG