Đường dẫn truy cập

Hành trình đến gặp Tổng thống Mỹ của một người tị nạn Syria


Ông Refaai Hamo, người tị nạn Syria, bắt tay Tổng thống Barack Obama ngày 12/1/2016 tại buổi đọc Thông điệp Liên bang.
Ông Refaai Hamo, người tị nạn Syria, bắt tay Tổng thống Barack Obama ngày 12/1/2016 tại buổi đọc Thông điệp Liên bang.

Refaai Hamo, một người Kurd tị nạn từ Syria, chưa bao giờ mơ câu chuyện bi thảm của ông một ngày nọ sẽ đưa ông đến ngồi cạnh Đệ nhất Phu nhân của Mỹ trong hội trường Quốc hội Hoa Kỳ.

"Cảm giác thật tuyệt vời," ông nói với Ban tiếng Kurdish của VOA, sau khi ông là một trong 23 khách mời ngồi trong khu vực của bà Michelle Obama xem diễn văn Tình trạng Liên bang mà Tổng thống Obama trình bày trong tuần này.

Ông Hamo, 55 tuổi, rời Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2013 và sau đó đến Mỹ, sau khi một hỏa tiễn giết người của chính phủ Syria làm thiệt mạng bảy người trong gia đình ông, trong đó có người vợ và một người con gái.

Câu chuyện của ông thu hút sự chú ý của Tòa Bạch Ốc sau khi nó được đăng lên một trang Facebook nổi tiếng "Humans of New York" vào cuối năm ngoái. Tổng thống Barack Obama đọc được câu chuyện này của ông và viết một bình luận công khai, gọi ông là "một nguồn cảm hứng."

"Là một người chồng và một người cha, tôi thậm chí không thể tưởng tượng nổi sự mất mát mà ông đã chịu đựng," ông Obama bình luận về câu chuyện trên trang Facebook.

"Ông vẫn có thể tạo nên sự khác biệt trong thế giới và chúng tôi tự hào rằng ông sẽ theo đuổi ước mơ của ông ở đây," Tổng thống Obama viết. "Chào mừng ông tới nhà mới. Ông góp phần làm cho nước Mỹ vĩ đại."

Câu chuyện của ông Hamo đã thu hút sự chú ý rộng khắp trên mạng xã hội.

Sau vụ ném bom ở Aleppo, ông Hamo rời đi đến Thổ Nhĩ Kỳ nhưng không được làm việc vì không có giấy phép. Ông Hamo sau đó phát hiện mình bị ung thư dạ dày và đã phục hồi mặc dù vẫn chật vật điều trị vì không có bảo hiểm y tế.

Năm ngoái, ông được Mỹ chấp thuận tư cách người tị nạn, và ông chuyển đến sống ở thành phố Troy, bang Michigan với người con trai và ba người con gái.

Ông Hamo kể với VOA rằng bi kịch mà gia đình ông đối mặt đã tác động tiêu cực tới tâm lý của ông và các con.

"Các con tôi giờ đỡ hơn rồi," ông nói. "Nhưng cũng giống như mọi người khác, chúng nó vẫn bị ký ức ám ảnh. Con gái tôi vẫn còn một mảnh vỏ hỏa tiễn ghim trong cổ. Bây giờ chúng nó đang cố gắng sống một cuộc sống bình thường bằng cách đến trường và gặp gỡ những con người mới."

Ông Hamo, có bằng tiến sĩ ngành kỹ thuật xây dựng, nói với VOA rằng được gặp Tổng thống Obama tuần này và thảo luận về cuộc nội chiến ở Syria là một vinh dự.

"Tổng thống Obama là một trong những người nhân hậu nhất và lý trí nhất mà tôi đã từng gặp," ông nói.

Về tương lai của mình, ông Hamo nói ông hy vọng sẽ tiếp tục sự nghiệp của mình là một kỹ sư và một nhà khoa học tại Mỹ. Gần đây, ông đã thảo luận với những đồng nghiệp người Mỹ về phát minh của ông - một thiết bị phát hiện động đất mà ông đã sử dụng ở Syria.

"Một nhóm những nhà khoa học đã gặp tôi tại Bộ Ngoại giao [Mỹ] và chúng tôi thảo luận về công việc tương lai với nhau," ông nói. "Họ rất vui khi thấy những gì mà tôi nêu ra."

VOA Express

XS
SM
MD
LG