Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn quân nhân bị bắt, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố âm mưu đảo chính đã thất bại


Những người phản đối cuộc đảo chính ăn mừng tại sân bay Ataturk, Istanbul, ngày 16 tháng 7 năm 2016.
Những người phản đối cuộc đảo chính ăn mừng tại sân bay Ataturk, Istanbul, ngày 16 tháng 7 năm 2016.

Các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết khoảng 2839 binh sĩ và sĩ quan đã lập kế hoạch để âm mưu đảo chính vào khuya thứ Sáu đã bị bắt giữ, giữa lúc Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ tố cáo một Giáo sĩ Hồi giáo sống lưu vong là người tổ chức âm mưu này.

Tin còn cho hay có tới 2,745 thẩm phán bị tạm ngưng việc vì có những liên hệ với giáo sĩ Fetullah Gulen. Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ tường thuật rằng có 140 trát bắt giữ được ban hành, chống một số thành viên của toà án tối cao Thổ Nhĩ Kỳ.

Giáo sĩ Hồi giáo Fetullah Gulen, đang cư ngụ tại bang Pennsylvania, Hoa Kỳ bác bỏ cáo buộc cho rằng ông là người đứng sau âm mưu đảo chính. Hôm thứ Bảy, Ngoại Trưởng Kerry cho biết Thổ Nhĩ Kỳ chưa chính thức yêu cầu Mỹ dẫn độ giáo sĩ Gulen, nhưng Hoa Kỳ sẽ cứu xét việc này nếu chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ trình ra những chứng cớ vững chắc cho thấy ông Gulen đã làm điều sai trái.

Ngỏ lời trước quốc dân vào chiều thứ Bảy - giờ địa phương, Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim miêu tả đêm hôm trước là “một vết nhơ đối với quốc gia.”

Trước đó trong một bài diễn văn phát đi trên đài truyền hình, Tham mưu trưởng quân lực Thổ Nhĩ Kỳ Umit Dundar ca ngợi “sự hợp tác lịch sử giữa chính phủ và nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ”, tuy nhiên ông cảnh báo rằng các hành động của các quân nhân đã dàn dựng âm mưu đảo chính sẽ không được dễ dàng tha thứ.

Ông nói: “Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng kiến sự điên rồ của một nhóm người đã nổ súng và đánh bom vào quốc hội của chính họ, nhân dân của chính họ, và tài nguyên đất nước họ. Chúng ta sẽ không bao giờ quên những hành động ấy.”

Có những tin tức khác nhau về con số người bị giết trong các vụ chạm trán, nhưng các giới chức cho hay có ít nhất 161 người thiệt mạng.

Các giới chức tình báo và quân sự Tây phương đang theo sát các diễn biến tại Thổ Nhĩ Kỳ, một nước thành viên NATO và là đồng minh chủ yếu của Mỹ trong cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà Nước Hồi giáo. Thổ Nhĩ Kỳ cũng hậu thuẫn phe đối lập ôn hoà đang tìm cách lật đổ chế độ của Tổng Thống Syria Bashar al-Assad.

Có tin tường thuật rằng các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã chặn các máy bay chiến đấu của Mỹ cất cánh từ căn cứ không quân Incirlik. Các giới chức Mỹ cho hay họ đang đòi phía Thổ Nhĩ Kỳ giải thích lý do.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG