Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo thế giới lên án âm mưu đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ


Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đứng trên các xe thiết giáp quân sự sau khi các binh sĩ tham gia cuộc đảo chính đầu hàng trên cây cầu Bosphorus ở Istanbul, hôm 16/7.
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đứng trên các xe thiết giáp quân sự sau khi các binh sĩ tham gia cuộc đảo chính đầu hàng trên cây cầu Bosphorus ở Istanbul, hôm 16/7.

Các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới đã lên án âm mưu đảo chính quân sự tại Thổ Nhĩ Kỳ, và bày tỏ lập trường ủng hộ chính phủ dân cử tại nước này.

Người phát ngôn của Liên Hiệp Quốc Farhan Haq nói ông Tổng Thư Ký có hay biết về âm mưu đảo chính và đang theo sát các diễn biến ở Thổ Nhĩ Kỳ, ông nói thêm rằng Liên Hiệp Quốc “đang tìm cách xác định tình hình ở hiện trường và kêu gọi các bên hãy bình tĩnh.”

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đêm hôm qua đã điện đàm với Ngoại Trưởng Kerry để thảo luận về các diễn biến ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng Thống Obama và nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đồng ý rằng tất cả các bên tại Thổ Nhĩ Kỳ nên hậu thuẫn chính phủ được dân bầu lên một cách dân chủ, họ nên tự chế và tránh mọi bạo lực hoặc đổ máu. Ông Kerry nhấn mạnh rằng Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục tập trung vào sự an toàn và an ninh của các công dân Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Lên tiếng hôm thứ Sáu, ông Kerry nói: “Hoa Kỳ theo dõi những diễn tiến tại Thổ Nhĩ Kỳ với sự quan tâm sâu sắc nhất. Chúng tôi đang theo dõi một tình hình đang có nhiều biến chuyển. Tối hôm nay tôi đã nói chuyện với Ngoại Trưởng Cavusoglu và khẳng định sự hậu thuẫn tuyệt đối đối với chính phủ dân sự được bầu lên một cách dân chủ của Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như đối với các định chế dân chủ của nước này. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên hãy bảo đảm sự an toàn và an sinh của các sứ quán và nhân viên ngoại giao, cũng như đối với thường dân trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ.”

Tổng Thư Ký NATO Jens Stoltenberg cho biết ông đã tiếp xúc với Ngoại Trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, và đang theo sát các diễn tiến ở nước này. Ông nói: “Tôi kêu gọi tất cả hãy bình tĩnh và tự chế, và tôn trọng hoàn toàn các định chế dân chủ của Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như hiến pháp của Thổ Nhĩ Kỳ.” Trong một thông báo, ông nói thêm rằng Thổ Nhĩ Kỳ là một đồng minh quan trọng của NATO.

Người phát ngôn của Thủ Tướng Đức Angela Merkel, ông Steffen Seibert viết trên trang Twitter: “Trật tự dân chủ phải được tôn trọng. Phải làm tất cả mọi việc để bảo vệ mạng sống con người.”

Ngoại Trưởng Anh Boris Johnson nói ông “vô cùng quan ngại” về những sự kiện diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ. Trong một thông điệp tải lên trang Twitter, ông Johnson viết “Đại sứ quán Anh đang theo dõi sát tình hình.”

Tổng Thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud nói: “Lật ngược con đường dân chủ mà nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ đã được hưởng trong những thời kỳ gần đây trong lịch sử của họ, là điều không thể chấp nhận được. Làm như vậy thật là điều đáng tiếc, và chúng tôi rật hân hoan được nghe tin là những thế lực xấu xa đã tìm cách biến Thổ Nhĩ Kỳ thành một nơi chốn bạo lực, đã bị đánh bại.”

Ông Erdogan từng là một nhân vật mạnh mẽ hậu thuẫn chính phủ Somalia và các nỗ lực tái thiết nước này. Ông là nguyên thủ quốc gia không đến từ Châu Phi duy nhất đến thăm Somalia trong hai thập niên qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG