Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn người ủng hộ đối lập Venezuela biểu tình tại Caracas


Người biểu tình hô khẩu hiệu chống chính phủ khi bị cảnh sát chặn lại trên đường tiến về trung tâm Caracas, ngày 24 tháng 1, 2015.
Người biểu tình hô khẩu hiệu chống chính phủ khi bị cảnh sát chặn lại trên đường tiến về trung tâm Caracas, ngày 24 tháng 1, 2015.

Hàng ngàn người ủng hộ đối lập Venezuela, phản đối lạm phát và thiếu hụt nghiêm trọng thực phẩm và hàng hoá, đổ ra đường phố tại thủ đô Caracas vào ngày thứ Bảy đòi chấm dứt nhiệm kỳ tổng thống của ông Nicolas Maduro.

Cuộc biểu tình mới nhất có tên là “Tuần hành của Nồi và Xoong Trống rỗng” được tổ chức để nhấn mạnh đến sự thiếu hụt hàng hoá và những vật phẩm khác từ sữa, đường và thịt đến giấy vệ sinh và bột bắp. Những người chứng kiến cho biết có xung đột giữa cảnh sát và những người biểu tình nhưng không có tin về bạo động lớn.

Bà Maria Corina Machado, một nhà lập pháp đối lập trước đây, bị tù vào năm ngoái sau khi có những vụ bạo loạn làm hơn 40 người thiệt mạng, kêu gọi tổng thống theo khuynh hướng xã hội Maduro từ chức để đất nước có thể “đoàn kết trong một tiến trình tái xây dựng quốc gia.”

Ông Maduro, nhậm chức tổng thống vào năm 2013 như người kế vị cố tổng thống Hugo Chavez, hiện chỉ được 22% tỉ lệ ủng hộ.

Nền kinh tế do nhà nước Venezuela kiểm soát phụ thuộc vào xuất khẩu dầu đã lâm vào cơn khủng hoảng trước khi giá dầu tuột dốc như hiện nay.

Lợi tức về dầu hoả giảm sút đã gây thêm tai hoạ cho Venezuela, nước phụ thuộc vào xuất khẩu dầu hoả để thu về hơn 90% ngoại tệ.

Chính phủ Maduro và những người ủng hộ đổ lỗi cho những đối thủ chính trị làm tổn hại nền kinh tế Venezuela.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG