Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn người biểu tình trong thủ đô Ukraina


Dân Ukraina ủng hộ hội nhập châu Âu tham gia biểu tình tại quảng trường Độc lập trong thủ đô Kiev ngày 12 tháng một năm 2014.
Dân Ukraina ủng hộ hội nhập châu Âu tham gia biểu tình tại quảng trường Độc lập trong thủ đô Kiev ngày 12 tháng một năm 2014.
Các nhà hoạt động Ukraina tụ tập trong thủ đô Kyiv tiếp nối phong trào biểu tình rầm rộ từ năm ngoái phản đối quyết định của chính phủ đã từ bỏ quan hệ mật thiết hơn với Liên hiệp Âu châu, EU, để tăng cường hợp tác với Nga.

Cuộc biểu tình hôm Chủ nhật, quy tụ khoảng 50.000 người tại Quảng trường Độc lập, diễn ra chỉ vài ngày sau khi cảnh sát xô xát với người biểu tình, gây thương tích cho nhiều người và làm cho nhà lãnh đạo đối lập Yurliy Lutsenko bị thương nặng.

Trong cuộc biểu tình, vô địch quyền anh và là lãnh đạo của phe đối lập Viktor Klitschko thúc giục người dân Ukraina tiếp tục xuống đường và kêu gọi một cuộc đình công trên toàn quốc.

Một nhà lãnh đạo đối lập khác, ông Arseny Yatsenyuk, yêu cầu các nước Tây phương áp dụng biện pháp trừng phạt các quan chức cao cấp nhất của Ukraina. Ông nói:

“Chúng tôi có lời yêu cầu với các đối tác phương Tây, giờ là thời điểm hành động. Thời gian đàm phán đã qua rồi. Những người đầu tiên phương Tây phải trừng phạt là Bộ trưởng Nội vụ Zakharchenko và toàn bộ băng đảng này, băng đảng đã ra lệnh đánh đập người. Và đó là thông điệp của chúng tôi gửi đến các nước Tây phương.”

Những người chống chính phủ xuống đường ở Kyiv và các thành phố khác của Ukraina từ tháng 11 năm ngoái, khi Tổng thống Viktor thay đổi lập trường và từ chối ký thỏa thuận thương mại với EU, thay vào đó chọn đường lối quan hệ chặt chẽ hơn với Nga.

Kể từ đó, Nga hứa sẽ mua 15 tỉ đôla nợ của Ukraina và giảm giá khí đốt xuất sang Ukraina để củng cố cho nền kinh tế đang chật vật của nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG