Đường dẫn truy cập

Hàng loạt vụ đánh bom chết chóc xảy ra ở 2 thành phố ven biển Syria


Trong bức ảnh được công bố bởi hãng tin chính thức của Syria SANA, những người Syria tụ tập phía trước một chiếc xe ô tô đang bốc cháy tại hiện trường vụ đánh bom tự sát ở Tartus, Syria, ngày 23 tháng 5 năm 2016.
Trong bức ảnh được công bố bởi hãng tin chính thức của Syria SANA, những người Syria tụ tập phía trước một chiếc xe ô tô đang bốc cháy tại hiện trường vụ đánh bom tự sát ở Tartus, Syria, ngày 23 tháng 5 năm 2016.

Một loạt những vụ đánh bom đã giết chết hơn 100 người ở hai thành phố ven biển thường yên tĩnh của Syria hôm thứ Hai, theo truyền hình nhà nước Syria và Đài quan sát Nhân quyền Syria.

Những vụ đánh bom xảy ra tại hai thành phố Jableh và Tartus do chính phủ kiểm soát, vốn đã thoát được tình trạng bạo lực nghiêm trọng nhất trong cuộc nội chiến năm năm ở Syria.

Bốn quả bom, trong đó có ít nhất một vụ tấn công tự sát, đã phát nổ tại Jableh, bao gồm cả ở cổng cấp cứu của bệnh viện ở thành phố. Một vụ tấn công bằng hỏa tiễn nhắm vào một bến xe buýt làm thiệt mạng ít nhất 53 người, theo Đài Quan sát Nhân quyền Syria.

Ba quả bom khác, ít nhất một trong số đó là tấn công tự sát, phát nổ ở thành phố Tartus, khoảng 60 kilômét về phía nam Jableh, trong vụ tấn công mà giám đốc Đài Quan sát Rami Abdel Rahman nói là "chưa từng có."

Một lần nữa, những kẻ khủng bố nhắm mục tiêu vào một bến xe buýt đông đúc, hãng tin SANA của Syria cho hay. Bản tin trên truyền hình nói ít nhất một người đánh bom tự sát tự cho nổ tung gần bến xe, và theo sau là một vụ đánh bom xe vài phút sau đó. Thêm 48 người thiệt mạng trong vụ tấn công đó, theo ông Rahman.

Một cơ quan tin tức có liên hệ với nhóm Nhà nước Hồi giáo nói rằng những kẻ cực đoan này đã thực hiện những vụ tấn công.

"Những vụ tấn công của những chiến binh IS nhắm vào những nơi tụ tập của người Alawite ở Tartus và Jableh ven bờ biển của Syria," hãng tin Amaq nói trên Twitter, đề cập đến sắc dân thiểu số mà Tổng thống Bashar al-Assad xuất thân từ đó.

Nga, nước hậu thuẫn Tổng thống Assad, có một căn cứ hải quân tại Tartus và một căn cứ không quân ở phía bắc Jableh. Một phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết những vụ tấn công "một lần nữa cho thấy tình hình ở Syria mong manh ra sao" và "cho thấy sự cần thiết phải tiếp tục những bước quyết liệt để tiếp tục tiến trình đàm phán."

Mỹ lên án những vụ tấn công mà họ nói là "khủng khiếp." Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner nói rằng Mỹ sẽ tiếp tục "dẫn đầu liên minh toàn cầu để làm suy yếu và đánh bại Da'esh (Nhà nước Hồi giáo) để chúng không còn có thể hành hạ những người bác bỏ thế giới quan méo mó của chúng." Ông cũng kêu gọi Nga hối thúc chính phủ Assad chấm dứt những vụ tấn công làm thiệt mạng thường dân để những cuộc đàm phán chính trị nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng có thể thành công và tất cả các bên có thể tập trung vào việc đánh bại Nhà nước Hồi giáo.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cũng lên án những vụ tấn công hôm thứ Hai và lưu ý "với mối lo ngại lớn về hoạt động quân sự leo thang ở nhiều khu vực trong và xung quanh Damascus," theo một phát ngôn viên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG