Đường dẫn truy cập

Hàng không mẫu hạm Mỹ đến giúp nạn nhân bão lụt ở Philippines


Hàng không mẫu hạm USS George Washington cùng với 4 chiếc tàu khác của hải quân Mỹ đã tới Vịnh Leyte ở Philippines.
Hàng không mẫu hạm USS George Washington cùng với 4 chiếc tàu khác của hải quân Mỹ đã tới Vịnh Leyte ở Philippines.

Danh sách các tổ chức giúp nạn nhân bão lụt ở Philippines

Danh sách các tổ chức giúp nạn nhân bão lụt ở Philippines

Philippine Red Cross (Hội Chữ thập đỏ Philippines): www.redcross.org.ph/
International Committee of the Red Cross (Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế): http://www.icrc.org/
Care (Tổ chức Care): www.care.org/
World Food Program USA (Chương trình Thực phẩm Thế giới Hoa Kỳ: www.wfpusa.org/
Habitat for Humanity (Môi trường sống cho Nhân loại): www.give2habitat.org/home
UNICEF (Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc): www.unicef.org/
Doctors Without Borders (Y sĩ Không Biên giới): www.doctorswithoutborders.org/
Oxfam (Tổ chức Oxfam): www.oxfam.org/
International Rescue Committee (Uỷ ban Cứu trợ Quốc tế): www.rescue.org/Typhoon-Haiyan
Save the Children (Cứu giúp Trẻ em): www.savethechildren.org
Hàng không mẫu hạm USS George Washington của Mỹ hôm nay đã tới vùng biển ngoài khơi miền trung Philippines để giúp vận chuyển hàng cứu trợ tới khu vực bị bão Haiyan tàn phá và là nơi đang có nhiều người tiếp tục cần gấp lương thực và các nhu yếu phẩm khác.

Tàu sân bay USS George Washington đang giúp đưa đồ tiếp tế khẩn cấp tới Tacloban, một thành phố ven biển với 220.000 dân đã bị bão Haiyan tàn phá hầu như hoàn toàn hôm thứ 6 tuần trước.

Ngũ Giác đài cho biết hàng không mẫu hạm USS George Washington cùng với 4 chiếc tàu khác của hải quân Mỹ đã tới Vịnh Leyte và chở theo các máy bay trực thăng vận tải và những máy bay chuyên dụng khác để đưa những vật dụng cứu mạng tới những vùng hẻo lánh.

Chuẩn tướng Paul Kennedy đang chỉ huy một toán binh sĩ Thủy quân Lục chiến Mỹ có mặt ở Tacloban cho biết như sau.

"Chúng tôi có những đơn vị lọc nước sẽ tới nơi trong ngày hôm nay. Tôi sẽ không cung cấp cho quí vị các chi tiết kỹ thuật của việc đó, nhưng những đơn vị này xuất phát từ Nhật Bản. Chúng tôi có các trang thiết bị dùng để thiết lập phi đạo dã chiến được đưa tới nơi, trong đó có một tháp không lưu loại nhỏ. Đó không phải là một hệ thống ra đa, nhưng cũng không phải chỉ là một ngọn đèn soi để cho máy bay đáp xuống vào ban đêm. Hôm nay chúng tôi sẽ lắp đặt xong hệ thống đèn. Và như thế chúng tôi có thể bắt đầu hoạt động liên tục 24 giờ mỗi ngày, bắt đầu từ ngày hôm nay."

Tướng Kennedy cho đài VOA biết rằng quân đội Mỹ đã dùng máy bay để chở 50 tấn hàng cứu trợ tới Tacloban, nơi mà tình hình mỗi lúc một trở nên cấp bách hơn vì hoàn toàn bị mất điện, thông tin liên lạc bị gián đoạn và thiếu nước uống.

Ông Christopher Dorano, một cư dân ở Tacloban, cho biết như sau.

"Tình hình rất khó khăn vì chúng tôi lấy nước từ một đường ống ngầm dưới đất mà chúng tôi đã đập vỡ. Chúng tôi không biết số nước này có an toàn hay không. Chúng tôi phải đun nước cho sôi. Nhưng ít ra chúng tôi cũng có nước để uống. Thật là khổ sở và không an toàn vì có rất nhiều người chết ở đây."

Đi cùng với Hàng không mẫu hạm USS George Washington là 4 chiếc hộ tống hạm, 2 chiếc khu trục hạm và 2 chiếc tuần dương hạm.
Đi cùng với Hàng không mẫu hạm USS George Washington là 4 chiếc hộ tống hạm, 2 chiếc khu trục hạm và 2 chiếc tuần dương hạm.
Giới hữu trách cho biết việc vận chuyển hàng cứu trợ gặp nhiều trở ngại vì đường sá bị hư hại và các bến cảng trong khu vực bị quá tải.

Hàng ngàn người đã tràn vào một phi trường nhỏ ở Tacloban từ tối thứ hai và chen lấn nhau để lên một chiếc vận tải cơ C-130 để tới Manila lánh nạn.

Tính đến hôm thứ ba, số tử vong chính thức của bão Haiyan là 1,774 người. Vì có hàng ngàn người còn mất tích và nhiều cộng đồng cư dân hoàn toàn bị mất liên lạc từ khi bão ập vào, cho nên các giới chức chính quyền thoạt đầu nói rằng có thể có 10.000 người chết. Tuy nhiên, Tổng thống Philippines Benigno Aquino nói với đài truyền hình CNN rằng số tử vong chung cuộc có thể thấp hơn nhiều so với con số vừa kể.

Các nước phát triển đã cam kết viện trợ hàng chục triệu đô la. Trong khi đó, Liên hiệp quốc đang kêu gọi các quốc gia và tổ chức cấp viện quyên góp 301 triệu đô la để giúp đỡ các nạn nhân bão lụt.

Hình ảnh tàn phá sau bão Haiyan tại miền trung Philippines

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG