Đường dẫn truy cập

26 tháng 1 ở Úc, Ngày Quốc Khánh hay Ngày Xâm Lược?


Bản đồ Australia.
Bản đồ Australia.

Hôm thứ Năm, hàng ngàn người Úc đã tổ chức các cuộc tuần hành để đòi đổi ngày Quốc Khánh 26 tháng 1, giữa lúc Australia ăn mừng sự kiện người da trắng đến định cư tại châu lục này, khởi sự một thời kỳ lịch sử đầy những bất công đối với người thổ dân bản địa, vốn là thành phần chịu nhiều thiệt thòi.

Theo tường thuật của tờ The Age, nhật báo rất có uy tín của Úc, hàng chục ngàn người, nhiều người mặc trang phục màu đen, vàng và đỏ của lá cờ thổ dân, đã tụ tập tại thành phố Melbourne, trong khi hàng ngàn người khác xuống đường biểu tình ở các thành phố lớn khác như Sydney, Brisbane, Adelaide và Perth.

Đối với nhiều người thổ dân, mà tổ tiên đã sinh sống tại châu Úc từ 50.000 năm về trước, thì ngày 26 tháng 1 là “Ngày Xâm lược”, đánh dấu điểm khởi đầu của chế độ thực dân Anh trên các vùng lãnh thổ của họ, biến họ thành nạn nhân của một chiến dịch tàn khốc để khống chế thổ dân bản địa.

Trong khi hầu hết các cuộc biểu tình chủ yếu diễn ra trong ôn hòa, thì tại Sydney, cảnh sát bang New South Wales cho biết một người đàn ông 20 tuổi đã bị bắt, một cảnh sát và một số người biểu tình bị thương.

Thủ tướng Malcolm Turnbull nói ông không ủng hộ việc thay đổi ngày Quốc Khánh, được xem là một ngày nghỉ lễ trên toàn quốc với các lễ hội bắn pháo hoa từ cây cầu Sydney Harbour nổi danh, và các sự kiện khác dành cho các công dân, kể cả các nghi lễ cổ xưa của người thổ dân.

Nói với các nhà báo tại thủ đô Canberra, Thủ tướng Turnbull phát biểu:

“Mọi người đều có quyền nêu ra quan điểm riêng, nhưng tôi nghĩ rằng hầu hết người Úc đều chấp nhận ngày 26 tháng 1 là ngày Quốc Khánh của Australia”.

Các cuộc biểu tình diễn ra vào thời điểm thành phần hữu khuynh đang trỗi dậy trên chính trường Úc tương tự như tại Hoa Kỳ và châu Âu, và trong khi không mấy ai có quyết tâm chính trị để giải quyết những vấn đề về quyền của thổ dân.

Người thổ dân chỉ mới được công nhận là công dân Úc vào năm 1967. Một cuộc biểu quyết về liệu có nên công nhận trong Hiến pháp rằng người thổ dân là sắc dân đầu tiên đến sinh sống ở Úc, đã bị trì hoãn trong nhiều năm.

Cộng đồng thổ dân và người bản địa ở eo biển Torres ước lượng lên tới 700,000 người hiện vẫn phải phấn đấu để vượt qua những hệ quả của thời kỳ thực dân đô hộ. Trong dân số 23 triệu người Úc, cộng đồng này bị xếp hạng chót trong hầu hết mọi lĩnh vực, dựa trên các chỉ dấu kinh tế và xã hội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG