Đường dẫn truy cập

Hàng chục ngàn người Indonesia biểu tình chống quyết định Jerusalem của Trump


Người biểu tình tụ tập để phản đối quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, Jakarta, Indonesia, ngày 17 tháng 12, 2017.
Người biểu tình tụ tập để phản đối quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, Jakarta, Indonesia, ngày 17 tháng 12, 2017.

Hàng ngàn người Hồi giáo đã tuần hành từ nhà thờ Hồi giáo chính tại thủ đô của Indonesia tới một quảng trường ở Jakarta hôm Chủ nhật để phản đối quyết định của Tổng thống Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Đây là cuộc biểu tình lớn nhất ở Indonesia kể từ quyết định gây tranh cãi của ông Trump hồi đầu tháng này đảo ngược một chính sách từ hàng chục năm qua của Mỹ. Cảnh sát ước tính số người tham gia biểu tình, được tổ chức bởi nhiều nhóm Hồi giáo khác nhau, là khoảng 80.000 người.

Cuộc biểu diễn ra ôn hòa nhưng cảnh sát đứng thành hàng sau những cuộn dây thép gai để giữ chân đám đông bên ngoài đại sứ quán Mỹ ở Jakarta. Một phát ngôn viên cảnh sát cho biết 20.000 cảnh sát và binh sĩ quân đội đã được triển khai để bảo đảm an ninh.

"Chúng tôi kêu gọi tất cả các nước bác bỏ quyết định đơn phương và phi pháp của Tổng thống Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel," Anwar Abbas, Tổng thư ký của Hội đồng Ulema Indonesia, nói với đám đông.

"Chúng tôi kêu gọi tất cả người dân Indonesia tẩy chay sản phẩm của Mỹ và Israel ở đất nước này" nếu ông Trump không rút lại hành động của mình, ông Abbas nói, đọc từ một bản kiến nghị gửi cho đại sứ Mỹ tại Indonesia.

Nhiều người biểu tình mặc áo trắng, vẫy cờ của người Palestine và giương cao những biểu ngữ, một số có nội dung như: "Hòa bình, yêu thương và một Palestine tự do."

Đã có hàng loạt các cuộc biểu tình ở Indonesia về vấn đề này, bao gồm một số cuộc biểu tình mà trong đó những người bảo thủ đốt cờ của Mỹ và Israel.

Tư cách của Jerusalem, một thành phố linh thiêng đối với người Do Thái, người Hồi giáo và Kitô hữu, là một trong những rào cản lớn nhất cho nền hòa bình lâu bền giữa Israel và người Palestine.

Khu vực phía đông Jerusalem bị Israel chiếm giữ trong một cuộc chiến năm 1967 và bị sáp nhập trong một hành động không được quốc tế công nhận.

Người Palestine tuyên bố Đông Jerusalem sẽ là thủ đô của một quốc gia độc lập mà họ tìm kiếm, trong khi Israel vẫn khẳng định toàn bộ Jerusalem là thủ đô của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG