Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên thất vọng vì miền Bắc không cải cách kinh tế


Trẻ em Bắc Triều Tiên bị suy dinh dưỡng trong bệnh viện tại Haeju
Trẻ em Bắc Triều Tiên bị suy dinh dưỡng trong bệnh viện tại Haeju
Nam Triều Tiên cho biết họ cảm thấy thất vọng về việc Bắc Triều Tiên đã không loan báo các biện pháp cải cách kinh tế mà một số người dự kiến sẽ được thông qua tại phiên họp hiếm hoi của quốc hội ở Bình Nhưỡng hồi đầu tuần này.

Các nguồn tin thân cận với giới lãnh đạo Bắc Triều Tiên cho các hãng tin Tây phương biết rằng trong nay mai quốc gia độc tài, nghèo khó này có thể cho phép nông dân được giữ thêm hoa màu để gia tăng sản lượng nông nghiệp.

Nhưng hãng thông tấn Trung ương của nhà nước Bắc Triều Tiên không đề cập gì tới các biện pháp cải cách trong các bài tường thuật về phiên họp có tính chất nghi lễ của Hội nghị Nhân dân Tối cao, có sự tham dự của tân lãnh tụ Kim Jong Un.

Trong thông cáo phổ biến hôm nay, Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung Bak nói rằng ông và các nhà lãnh đạo cao cấp khác ở Seoul thất vọng vì phiên họp này không mang lại biện pháp nào “để cải thiện cuộc sống của người dân bình thường ở Bắc Triều Tiên.”

Các nhà quan sát đã chăm chú theo dõi các dấu hiệu cải cách kinh tế thị trường ở Bắc Triều Tiên từ khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền sau cái chết của thân phụ ông là ông Kim Jong Il hồi tháng 12.

Vì đây chỉ là lần thứ ba trong vòng 10 năm mà Hộïi nghị Nhân dân Tối cao được triệu tập hơn một lần trong một năm, cho nên một số người đồn đoán là ông Kim Jong Un có thể nhân dịp này để loan báo cải cách.

Cải tổ nông nghiệp tại Triều Tiên

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG