Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc muốn 'điều giải' cho thượng đỉnh Kim-Trump


Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới của Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới của Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hàn Quốc hôm thứ Năm 17/5 cho biết sẽ tìm cách dàn xếp giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng đe dọa sẽ hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh tụ Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore vào ngày 12/6 sắp tới, theo hãng tin Reuters.

Bình Nhưỡng hôm 16/5 cho biết họ có thể hủy cuộc gặp thượng đỉnh nếu Washington cứ tiếp tục yêu cầu họ đơn phương giải trừ vũ khí hạt nhân.

Hội đồng an ninh quốc gia Hàn Quốc hôm 17/5 ra một tuyên bố nói rằng sẽ "phối hợp chặt chẽ thông qua các kênh" giữa Seoul, Washington và Bình Nhưỡng để đảm bảo cuộc gặp thượng đỉnh "được tổ chức thành công trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau."

Báo Asahi của Nhật hôm 17/5 cho biết Hoa Kỳ đã yêu cầu Triều Tiên trong vòng sáu tháng phải giao nộp một số đầu đạn hạt nhân, trong đó có tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và các vật liệu hạt nhân khác ra nước ngoài.

Tờ báo này dẫn các nguồn tin thân cận với Triều Tiên cho biết Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dường như nói với lãnh tụ hồi đầu tháng rằng nếu Bình Nhưỡng giao nộp các vũ khí hạt nhân thì Hoa Kỳ sẽ đưa Triều Tiên ra khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố.

Tờ báo Nhật còn nói thêm rằng nếu như tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore mà Bình Nhưỡng đồng ý giải trừ hoàn toàn vũ khí hạt nhân thì Washington cam kết đảm bảo cho chế độ của ông Kim Jong Un.

Tổng thống Trump nói rằng không rõ liệu cuộc gặp thượng đỉnh có diễn ra hay không nhưng ông sẽ tiếp tục gây sức ép về việc giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Sarah Huckabee Sanders nói với kênh truyền hình Fox News rằng Tổng thống Trump đã sẵn sàng cho "cuộc đàm phán khó khăn," nhưng nếu cuộc gặp thượng đỉnh bị hủy thì "chúng tôi sẽ tiếp tục chiến dịch gây áp lực tối đa" việc trừng phạt kinh tế đối với Triều Tiên.

Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết sẽ tìm cách thu hẹp bất đồng giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Tổng thống Trump sẽ tiếp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Tòa Bạch Ốc vào ngày 22/5, và cả hai dự kiến sẽ thảo luận về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên sắp tới.

Trong một tuyên bố hôm 17/5, Hàn Quốc dự định sẽ tiếp tục thảo luận với Triều Tiên về việc tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao với Bình Nhưỡng mà Triều Tiên đã hủy hôm 16/5.

Nguồn: Reuters, VOA

Hàn Quốc muốn 'điều giải' thượng đỉnh Kim-Trump
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:05 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG