Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc: không muốn có chiến tranh với Bắc Hàn


Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho hay Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã hứa sẽ tham khảo ý kiến của Seoul trước khi tiến hành các chiến dịch quân sự chống Bắc Triều Tiên về chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của nước này.

Trong một cuộc họp báo hôm 16/8 được truyền hình trực tiếp đánh dấu 100 ngày đầu trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông, ông Moon cam kết sẽ không để xảy ra thêm một cuộc xung đột quân sự khác nữa trên bán đảo Triều Tiên. Cuộc nội chiến 1950-1953 giữa hai miền Nam và Bắc Triều Tiên đã kết thúc với một cuộc ngừng bắn chứ không phải một hòa ước, và vì vậy trên nguyên tắc, hai bên vẫn đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Ông Moon lên nắm quyền vào tháng 5 với lời hứa sẽ nối lại đối thoại với Bình Nhưỡng, kể cả chỉ định một đặc phái viên tới Bắc Triều Tiên, tuy nhiên cố gắng của ông tìm cách nối kết với miền Bắc đã bị chính quyền Bình Nhưỡng khước từ. Ông Moon nói ông sẵn sàng kiên nhẫn với Bắc Triều Tiên, nhưng cảnh báo là có một "làn ranh đỏ" không thể vượt qua nếu Bắc Triều Tiên gắn đầu đạn hạt nhân vào một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Tình hình căng thẳng dường như đã dịu đi trong mấy ngày gần đây sau một cuộc đấu khẩu dùng lời lẽ hiếu chiến giữa ông Trump và Bình Nhưỡng, sau khi Hội đồng Bảo an LHQ thông qua một loạt biện pháp chế tài mới để trừng phạt Bắc Triều Tiên. Hai bên lời qua tiếng lại sau khi có tin nói rằng các cơ quan tình báo Mỹ kết luận rằng Bắc Hàn đã chế tạo một đầu đạn hạt nhân có thể gắn vào tên lửa.

Tổng thống Trump hôm thứ Năm 17/8 viết trên trang Twitter rằng lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã làm "một quyết định khôn ngoan và hữu lý" khi hoãn kế hoạch phóng tên lửa về hướng đảo Guam, lãnh thổ của Mỹ ở Thái Bình Dương. Ông Trump nói nếu điều này xảy ra thì tình huống sẽ vô cùng thảm khốc và không thể chấp nhận được.

Hồi đầu tuần này, truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên dẫn lời lãnh tụ Kim nói ông đang trì hoãn kế hoạch để chờ xem "liệu các Yankees Mỹ có tiếp tục những hành động cực kỳ nguy hiểm và liều lĩnh của họ" hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG