Đường dẫn truy cập

Tổng thống tân cử Haiti: Thách thức to lớn ở trước mặt


Tổng thống tân cử Haiti Michel Martelly phát biểu tại Bộ Ngoại giao ở Washington, 20/4/2011
Tổng thống tân cử Haiti Michel Martelly phát biểu tại Bộ Ngoại giao ở Washington, 20/4/2011

Tổng thống tân cử Haiti Michel Martelly tuyên bố ông có những thách thức to lớn ở trước mặt, khi quốc gia này phục hồi từ trận động đất tàn hại năm ngoái và phải đối diện với những nguy cơ sẽ xảy ra nhiều thiên tai hơn nữa trong những tháng tới.

Ông Martell đã lên tiếng cùng với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tại Washington hôm thứ Tư, chưa đầy một tháng trước khi ông nhậm chức.

Ông nói công cuộc tái thiết quá chậm chạp 15 tháng sau trận động đất làm cho hầu hết thủ đô Haiti, Port-au-Prince hoang tàn và hơn 200.000 người thiệt mạng.

Ngoại trưởng Clinton nói dù 20% những đống đổ nát được dọn sạch nhưng còn một số lớn cần phải dọn dẹp và hàng trăm ngàn người vẫn còn sống trong các trại tạm trú.

Ông Martelly cũng cảnh báo là dịch tả giết hàng ngàn người có thể lan rộng ra cả nước trong mùa mưa bão sắp tới nếu không chế ngự được. Ông cũng nói Haiti sẽ phải chịu đến 16 trận bão khi mùa mưa bão bắt đầu vào tháng 6.

Ông hứa sẽ làm việc không mệt mỏi để tái thiết quốc gia gồm cả chuyện tái cấu trúc viện trợ của nước ngoài, tạo sinh khí cho lãnh vực doanh thương và phát triển khả năng của những định chế chính phủ và xã hội dân sự.

Bà Clinton nói Hoa Kỳ muốn làm tất cả những gì có thể làm trong tư cách một đối tác tốt của Haiti khi nước này phải thực hiện những biện pháp cần thiết.

Chuyến viếng thăm Hoa Kỳ 3 ngày của ông Martelly nhằm quảng bá chương trình tạo công ăn việc làm, giáo dục, an ninh, tái thiết và y tế của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG