Đường dẫn truy cập

Haiti có tổng thống mới


Ông Michel Martelly tuyên thệ nhậm chức tổng thống tại của Quốc hội Haiti
Ông Michel Martelly tuyên thệ nhậm chức tổng thống tại của Quốc hội Haiti

Cựu danh ca nhạc pop Michel Martelly đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống Haiti, nắm quyền lãnh đạo quốc gia nghèo khó ở vùng biển Caribê đang chật vật phục hồi sau trận động đất kinh hoàng hồi năm ngoái.

Buổi lễ diễn ra ở thủ đô Port-au-Prince trước dinh tổng thống vẫn còn hư hại vì động đất.

Một vụ cúp điện làm buổi lễ chìm trong bóng tối nhưng đây là lần chuyển giao quyền hành êm thắm từ đảng này sang đảng kia trong lịch sử đầy nhiễu nhương của Haiti.

Danh ca 50 tuổi, thường được người Haiti gọi là “Sweet Micky”, đã giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 3, thay cho ông Rene Preval.

Cựu Tổng thống Preval đã cởi giải khăn lụa màu xanh và đỏ của tổng thống để choàng cho ông Martelly.

Hàng ngàn người bị mất nhà cửa vì động đất hồi tháng giêng năm ngoái đã cùng với các quan khách, trong đó có cựu Tổng thống Bill Clinton, trưởng đoàn đại diện của Mỹ, chứng kiến lễ tuyên thệ của ông Martelly.

Buổi lễ còn có sự tham dự của ông Edmond Mulet, người đứng đầu phái bộ Liên hiệp quốc ở Haiti, một số lãnh đạo các nước vùng biển Caribê, và ông Desi Bouterse, Tổng thống Suriname đang bị truy tố về vụ hành quyết 15 đối thủ chính trị vào năm 1982.

Hai cựu lãnh đạo của Haiti, là cựu Tổng thống Jean-Bertrand Aristide và nhà độc tài Jean-Claude Duvalier, không đến dự lễ dù đang có mặt tại Haiti.

Nhà lãnh đạo mới của Haiti đối mặt với nhiệm vụ xây dựng lại cơ sở hạ tầng của đảo quốc. Ông phải làm việc với quốc hội nằm dưới sự kiểm soát của đảng đối lập do cựu Tổng thống Preval lãnh đạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG