Đường dẫn truy cập

Haiti tìm kiếm người sống sót sau trận động đất mạnh


Hình ảnh đổ nát sau trận động đất ở Haiti hôm 14/8.
Hình ảnh đổ nát sau trận động đất ở Haiti hôm 14/8.

Người Haiti suốt đêm tìm kiếm bạn bè và người thân bị mắc kẹt trong đống đổ nát sau trận động đất gây thiệt hại nặng nề xảy ra ở quốc gia Caribe này hôm 14/8, làm hơn 300 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Trận động đất mạnh 7,2 độ richter đã san phẳng hàng trăm ngôi nhà ở đất nước nghèo khó này, nơi vẫn đang tìm cách hồi phục từ một trận động đất lớn khác cách đây 11 năm, và đã không có nguyên thủ kể từ vụ ám sát tổng thống hồi tháng trước.

Miền Tây Nam Haiti chịu tác động nặng nề nhất của trận động đất, đặc biệt là ở khu vực trong và xung quanh thành phố Les Cayes.

Các quan chức Haiti cho biết, tính đến tối 14/8, chính quyền đã ghi nhận ít nhất 304 người chết và hơn 1.800 người bị thương.

"Chúng ta cần thể hiện sự đoàn kết với [lực lượng] khẩn cấp", Thủ tướng Ariel Henry, một bác sĩ giải phẫu thần kinh, người được đôn lên lãnh đạo đất nước gặp khó khăn sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise gây chấn động vào ngày 7/7.

Một số người Haiti cho biết họ ngủ ngoài trời vào đêm 14/8 do vẫn bị ám ảnh bởi những ký ức về trận động đất mạnh 7,0 độ richter giết chết hàng chục nghìn người xảy ra năm 2010 gần thủ đô Port-au-Prince rộng lớn.

Trận động đất gây ra những chấn động có thể cảm nhận được ở Jamaica và Cuba, và các quốc gia trong khu vực đã nhanh chóng đề nghị giúp đỡ Haiti.

"Tôi rất buồn vì trận động đất kinh hoàng xảy ra ở Saint-Louis du Sud, Haiti, sáng nay. Thông qua USAID, chúng tôi đang hỗ trợ các nỗ lực đánh giá thiệt hại và hỗ trợ các nỗ lực khôi phục và tái xây dựng", Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG