Đường dẫn truy cập

Haiti: Bạo động gây trở ngại việc tái định cư nạn nhân động đất


Những chiếc lều các nạn nhân động đất dựng lên trong thủ đô Port-au-Prince để tạm trú sau trận động đất
Những chiếc lều các nạn nhân động đất dựng lên trong thủ đô Port-au-Prince để tạm trú sau trận động đất

Hơn nửa triệu người vẫn còn trong tình trạng không nhà cửa tại Haiti gần 6 tháng sau khi một trận động đất tác hại xảy ra tại đảo quốc vùng biển Caribê này. Tổ chức Quốc tế về Di dân IOM cho biết là những vụ bạo động do những băng đảng có tổ chức và những tranh chấp về đất đai đang cản trở những nỗ lực tái định cư.

Tổ chức Quốc tế về Di dân nói một kế hoạch tái định cư khẩn cấp hơn 1.100 người sơ tán đã bị hủy bỏ vì các nhân viên của tổ chức bị đe dọa bởi các hành vi bạo động.

Ông Jared Bloch, phát ngôn viên của IOM tuyên bố là IOM phải tạm thời đình chỉ kế hoạch này sau khi những nhóm côn đồ có võ trang bị nghi là do các chủ đất thuê đe dọa phá hoại.

Ông cho biết những người không nhà cửa này đang sống trên một vùng đồng bằng dễ làm mồi cho lũ lụt và vùng này đã được công bố là có hại cho sức khỏe con người. Ông nói thêm những người này cần phải được nhanh chóng di dời đến một vùng an toàn hơn.

Ông Bloch nói: “Khoảng 263 gia đình tại khu vực Parc Fleurieux hay Port-au-Prince đang sinh sống gần một sân vận động bị ngập nước ô nhiễm vì một cống rãnh lộ thiên. Tại vùng này, phụ nữ giặt giũ áo quần tại một khe nước bùn lầy và sử dụng nước chảy ra từ một cống thoát nước mưa. Hậu quả là những bệnh nhiễm trùng về da lan rộng cũng như những trường hợp bệnh sốt rét. Chính phủ Haiti cùng với IOM và các tổ chức phi chính phủ quốc tế đồng ý là tình trạng sức khỏe của nhóm người này bị đe dọa nghiêm trọng và những hành động khẩn cấp cần phải được thi hành để tránh một cơn khủng hoảng về y tế công cộng.”

Trận động đất mạnh 7.0 độ Richter xảy ra tại Haiti với sức mạnh kinh khủng hôm 12 tháng Giêng năm nay giết chết khoảng 230.000 người và làm cho hơn 1,5 triệu người mất nhà cửa.

Gần 6 tháng sau tai họa này, đời sống hàng ngày của những người không nhà vẫn còn khốn khó. IOM ước đoán có khoảng 10.000 người nhà cửa bị hủy hoại đã được tái định cư.

Ông Bloch cho biết là có nhiều nạn nhân trận động đất vẫn tiếp tục sống trong những căn lều và những trại tạm trú đổ nát. Ông nói thêm là những cấu trúc mỏng manh như vậy khó có thể đứng vững trước những cơn bão lớn được tiên đoán sẽ xảy ra trong mùa hè này.

Ông Bloch nói: “Nỗ lực của chính phủ nhằm có được đất bằng nghị định đã có những thành công thất bại lẫn lộn với hậu quả là ít có sự cải thiện đối với số dân sơ tán đang trong cảnh ngộ khốn khổ. Nỗ lực đưa những người này về nơi cũ của họ bị cản trở vì thiếu giấy tờ hợp pháp, trong khi đó những vụ kiện đang đe dọa những người di dời những đống đổ nát không có phép trước.”

Ông Bloch ghi nhận là bạo động làm đình chỉ kế hoạch tái định cư trong tuần này không phải là một việc chỉ xảy ra một lần. Ông nói các nhân viên cứu trợ phải đối mặt với những vụ bạo động như thế hàng ngày.

Ông nói thêm là IOM đang thường xuyên gặp phải những vụ chống đối có võ trang đối với chương trình tái định cư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG