Đường dẫn truy cập

Haiti loan báo cuộc bầu cử tổng thống vòng nhì


Ứng cử viên tống thống Haiti bà Manigat và ông Martelly nói chuyện với nhau trước cuộc họp báo trong thủ đô Port-au-Prince
Ứng cử viên tống thống Haiti bà Manigat và ông Martelly nói chuyện với nhau trước cuộc họp báo trong thủ đô Port-au-Prince

Các giới chức bầu cử Haiti cho hay cựu đệ nhất phu nhân Mirlande Manigat và ca sĩ có nhiều fan Michel Martelly sẽ tranh đua với nhau trong cuộc bầu cử tổng thống vòng nhì được định vào ngày 20 tháng Ba.

Loan báo của ủy ban bầu cử hôm thứ Năm có nghĩa là ứng cử viên đảng đương quyền Jude Celestin bị loại ra khỏi cuộc bầu cử này - một kết quả được cộng đồng quốc tế hỗ trợ.

Kết quả sau cùng chờ đợi đã lâu của cuộc bầu cử bị tranh chấp hồi tháng 11 khác với kết quả ban đầu đưa ông Celestin vào cuộc bầu cử vòng nhì với bà Manigat.

Điều phối viên quốc gia của đảng đương quyền, Nghị Sĩ Joseph Lambert, nói với hãng tin Pháp AFP rằng đảng của ông chấp nhận loại ông Celestin ra khỏi cuộc bầu cử này để tránh bị áp đặt các biện pháp chế tài kinh tế đối với Haiti và làm giảm bớt những căng thẳng xã hội.

Chủ tịch Tổ Chức Các Nước Châu Mỹ, ông Jose Miguel Insulza, bày tỏ “tôn trọng” những kết quả công bố hôm Thứ Năm, và hy vọng những kết quả đó được đón nhận trong một môi trường “tin cậy và yên tĩnh.”

Một phúc trình mới đây của Tổ Chức Các Nước Châu Mỹ khuyến cáo nên đưa ông Martelly ra tranh vòng nhì thay vì ông Celestin, và nêu lên những trường hợp gian lận trong cuộc bầu cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG