Đường dẫn truy cập

Quốc hội Haiti chuẩn nhận tân thủ tướng


Tân Thủ tướng Haiti Laurent Lamothe.
Tân Thủ tướng Haiti Laurent Lamothe.

Các nhà lập pháp Haiti đã xác nhận ngoại trưởng Laurent Lamothe làm tân Thủ tướng, chấm dứt vụ bế tắc chính trị đã gây cản trở cho nỗ lực tái thiết sau trận động đất năm 2010.

Với 62 phiếu thuận và 3 phiếu chống, Hạ viện Haiti tối thứ 5 đã chuẩn nhận ông Lamothe, là người được Tổng thống Michel Martelly đề cử.

Ông Lamothe lên thay cho ông Gary Conille, người đã từ chức hồi tháng hai sau nhiều vụ xích mích với Tổng thống Martelly.

Sự đề cử ông Lamothe đã được Thượng viện chấp thuận hồi tháng trước.

Sự từ chức đột ngột của ông Conille đã làm cho chính phủ Haiti hầu như không hoạt động vì thủ tướng nước này là người điều hành công việc hàng ngày của chính phủ.

Vụ khủng hoảng chính trị này làm cho các nhà tài trợ nước ngoài không thực thi những cam kết viện trợ cho nỗ lực tái thiết.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton, đặc sứ Liên hiệp quốc về Haiti, đã đưa ra một thông cáo trước cuộc biểu quyết hôm thứ Năm, thúc giục các nhà lập pháp chuẩn nhận ông Lamothe.

Trận động đất hôm 12 tháng 1 năm 2010 giết chết 250.000 người, làm cho hàng trăm ngàn người mất nhà cửa và san thành bình địa nhiều khu vực của thủ đô Port-au-Prince.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG