Đường dẫn truy cập

Haiti: Hãng rum nổi tiếng hoạt động trở lại sau động đất


Ông Thierry Gardere bên các thùng rum của hãng ông
Ông Thierry Gardere bên các thùng rum của hãng ông

Trận động đất hồi tháng giêng tại Haiti đã tàn phá nhiều thứ, kể cả nhà máy sản xuất rượu rum hiệu Barbancourt. Sau nhiều tháng sửa chữa, bây giờ nhà máy đã hoạt động trở lại.

Rượu rum Barbancourt được chưng cất đầu tiên tại Port au Prince vào những năm 1860. Chủ nhân là ông Dupre Barbancourt, một người Pháp chuyên làm rượu cognac.

Barbancourt được xem là rum ngon nhất thế giới. Hãng rượu tồn tại qua nhiều chế độ độc tài, cả chục trận bão lớn, nhưng chỉ có trận động đất vừa qua mới làm nhà máy ngưng hoạt động.

Chủ nhân của hãng rượu bây giờ là ông Thierry Gardere: “Chúng tôi mất vào khoảng 30% hàng tồn kho do trận động đất. Mọi chuyện đang từ từ trở lại ở mức bình thường.”

Trận động đất làm những vại lớn dùng để ủ rượu và những thùng chứa 400 lít rum, nhiều thùng có 15 năm tuổi, văng tung tóe.

Ông Gardere áng chừng thua lỗ gần 4 triệu đôla, một phần ba doanh số hằng năm.

Nguyên liệu của ông đến từ các nông dân trồng mía, vì rum Barbancourt hoàn toàn dùng mía, cứ không dùng mật hay nước rỉ đường.

Vào năm 1862, người sáng lập Dupre Barbancourt nghĩ ra được một cách chưng cất rum giống như chưng cognac. Sau đó rum được bỏ vào những thùng phuy bằng gỗ sồi đắt tiền, nhập từ Pháp.

Ông Gardere phải đặt mua những thùng phuy mới từ châu Âu để thay thế những thùng phuy bị trận động đất làm hư hại.

Barbancourt sản xuất hơn 300.000 thùng rum mỗi năm, mỗi thùng giấy có 12 chai. 20% số này xuất sang Mỹ.

Ông Gardere nghĩ là phải mất ít nhất 4 năm mới bù lại thua lỗ. Nhưng ông nói thua lỗ này không buồn bằng cái chết của hai nhân viên của ông: “Khoảng 40% nhân viên của tôi mất nhà.”

Gardere nói rằng có thể phải mất 4 năm mới sản xuất ở mức trước động đất. Barbancourt là một hãng nhỏ nếu so với Bacardi. Nhưng rum Barbancourt đoạt nhiều giải thưởng ở các hội chợ quốc tế và có những fan trung thành trên khắp thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG