Đường dẫn truy cập

Giá cả tăng, phân phối thực phẩm thất thường gây khó khăn cho Haiti


Biinh sĩ Hoa Kỳ hộ tống những chiếc xe tải giao hàng đến những địa điểm phân phối hàng cứu trợ
Biinh sĩ Hoa Kỳ hộ tống những chiếc xe tải giao hàng đến những địa điểm phân phối hàng cứu trợ

Hôm nay, các cấp chỉ huy quân đội Hoa Kỳ giám sát công tác phân phối nước và thực phẩm ở Haiti thừa nhận rằng nỗ lực này vẫn còn thất thường và có những nơi mà họ vẫn chưa đến được. Giá thực phẩm trên thị trường mở tăng vọt khiến dân chúng nổi giận tại Port-au-Prince, theo bài tường thuật tại chỗ của thông tín viên VOA Barry Newhouse.

Các đoàn công-voa thực phẩm có vũ trang chở nước và lương thực hiện là một cảnh thường thấy ở thủ đô Haiti. Mỗi ngày, binh sĩ của Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc hộ tống những chiếc xe tải giao hàng đến những địa điểm phân phối không sắp xếp trước, nơi những người thiếu ăn xếp hàng chờ đợi.

Trong khu phố Bel Air, các lực lượng Achentina của Liên Hiệp Quốc giám sát một cuộc phân phối có trật tự hàng trăm bình nước 20 lít. Các nỗ lực phân phối không đã không diễn ra suôn sẻ như thế. Trong một số trường hợp, đã xảy ra bạo động.

Tướng không quân Douglas Fraser cho các phóng viên tại Miami hay rằng nỗ lực cứu trợ không đạt được hiệu quả.

Ông Fraser cho biết: “Chúng tôi vẫn chưa đi đến mức đáp ứng được nhu cầu của người dân Haiti khi nói về số lượng tiếp liệu có sẵn ở đó. Đã có một vài trường hợp lẻ tẻ chúng tôi đi phân phối hàng cứu trợ cho dân chúng, và đã không có đủ thực phẩm. Chúng tôi không lường trước được nhu cầu ở mỗi địa điểm.”

Tướng Fraser nói mặc dầu thiệt hại to lớn do động đất, các mạng lưới thương mại về thực phẩm đã bắt đầu trở lại và đã có thể mua được hoa quả tươi trên các đường phố ở Port-au-Prince. Nhưng giá cả loại thực phẩm này tăng vọt, gây phẫn nộ cho cả người bán lẫn người mua.

Hai phụ nữ bán dầu ăn, thức ăn làm bằng bắp, gạo và mì tại một chợ bán lẻ ở phía bắc Port-au-Prince cho biết giới bán buôn đã tăng giá tới ít nhất 50 phần trăm và nhiều khách hàng quen của họ đã không mua nổi thực phẩm.

Người bán hàng rong này nói rằng những người bán hàng sỉ tăng giá mọi thứ bởi vì họ nói rằng họ không biết khi nào họ mới có thể mua thêm hàng dự trữ.

Nhưng giới bán lẻ nói một trong các lý do lớn nhất khiến việc cung cấp thực phẩm bị gián đoạn là việc mất đi ngôi chợ bán hàng sỉ lớn nhất ở trung tâm Port-au-Prince.

Nơi mà chỉ cách đây ít tuần từng là một trong những khu vực đông dân cư nhất thành phố nay đã trở thành một bãi đất hoang. Không thấy những người bán hàng sỉ trên đường phố. Các ngôi chợ có mái che nơi thường bán thực phẩm tươi đã bị sập, với hàng chục người bị chôn vùi bên dưới.

Những nhóm người nhặt nhạnh trong những đống đổ nát khổng lồ. Một thanh niên lọc lựa trong đống đổ nát cho biết vẫn còn những món đồ còn dùng được bị chôn vùi ở đây và những người sống sót có thể sử dụng.

Người thanh niên, tên Stefan, cho biết người nước ngoài đã gửi rất nhiều hàng cứu trợ cho Haiti, nhưng không thấy đến được đây. Anh ta nói, “Vì thế mà chúng tôi phải tìm mọi cách để sống còn.”

Anh Stefan nói anh muốn nhấn mạnh rằng hành động này không phải là ăn cắp. Anh nói thêm rằng đó chỉ là những người sống sót tìm cách sống nhờ đống đổ nát ở Port-au-Prince.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG