Đường dẫn truy cập

Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ trực diện trong cuộc tranh luận chót


Tổng thống Obama và ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mitt Romney bắt tay trước cuộc tranh luận tổng thống lần thứ ba tại Đại học Lynn, Florida, ngày 22/10/2012
Tổng thống Obama và ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mitt Romney bắt tay trước cuộc tranh luận tổng thống lần thứ ba tại Đại học Lynn, Florida, ngày 22/10/2012

Vài nét về buổi tranh luận lần ba

Vài nét về buổi tranh luận lần thứ ba giữa hai ứng cử viên tổng thống:

Diễn ra tại trường đại học Lynn, thành phố Boca Raton, bang Florida.

Tập trung các vấn đề đối ngoại.

Diễn tiến giống như lần thứ nhất.

Gồm 6 phần, mỗi phần 15 phút.

Mỗi phần bắt đầu bằng câu hỏi của người điều hợp buổi tranh luận.

Mỗi ứng cử viên có hai phút trả lời, và mỗi phần sẽ chấm dứt bằng tranh luận.

Nguồn: Ủy ban Tranh luận Tổng thống
Cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên Tổng Thống thứ ba và cuối cùng diễn ra ở Boca Raton, bang Florida vào ngày Thứ hai tập trung vào chính sách đối ngoại.

Cuộc tranh luận lần thứ ba sẽ diễn ra ở thành phố Boca Raton, Florida
Cuộc tranh luận lần thứ ba sẽ diễn ra ở thành phố Boca Raton, Florida
Từ vụ giết chóc người Mỹ ở Libya tới cuộc nội chiến tại Syria cho đến chương trình hạt nhân của Iran, cuộc tranh luận thứ ba và chót được dự kiến sẽ sôi nổi hơn nữa và đào sâu vào những câu hỏi về vai trò của Hoa Kỳ trên thế giới.

Tổng thống Obama trong thời gian qua đã nêu bật những thành tích của chính phủ của ông, như chấm dứt vai trò của quân đội Mỹ tại Iraq, giảm bớt quân số của các lực lượng Mỹ ở Afghanistan, giết chết Osama bin-Laden, và tiêu diệt các thủ lãnh của mạng lưới khủng bố al-Qaida.

Thống đốc Romney nói chính sách Trung Đông của Tổng thống Obama đang "tan vỡ".

Về các vấn đề khác chẳng hạn như thương mại với Trung Quốc, ông Romney cam kết sẽ có thái độ quyết liệt hơn so với Tổng Thống Obama.

Trong cuộc tranh luận thứ nhì, hai ứng cử viên Tổng Thống Mỹ đã đối đầu nhau về cách chính quyền ứng phó với các cuộc tấn công nhắm vào lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Benghazi.

Ông Romney nói: "Nhiều ngày trôi qua trước khi chúng ta biết được liệu đây có phải là một cuộc biểu tình tự phát, hay trên thực tế, là một cuộc tấn công chống khủng bố."

Tổng Thống Obama phát biểu: "Thưa ông Thống đốc, một ngày sau vụ tấn công, tôi đã đứng tại Vườn Hồng để nói với nhân dân Mỹ và thế giới, rằng chúng ta sẽ tìm hiểu chính xác những gì xảy ra, và rằng đây là một hành động khủng bố."

Một số nhà phân tích nói hiện vẫn chưa rõ liệu chính sách đối ngoại của ông Romney sẽ khác biệt ra sao so với chính sách đối ngoại của Tổng thống Obama.

Ông Daniel Serwer làm việc tại Trường Nghiên cứu Quan hệ Quốc tế Johns Hopkins. Ông nói:

"Trong khi chỉ trích chính phủ Obama về vấn đề Iraq, Afghanistan, và Iran, ông Romney đã không đưa ra bao nhiêu đề xuất rõ rệt về những vấn đề ấy, và lý do vì sao ông làm như thế là bởi vì rất khó nghĩ ra những điều tốt hơn để làm."

Ông Shadi Hamid là Giám đốc nghiên cứu tại Viện Brookings ở Trung tâm Doha. Ông quan tâm về cuộc thảo luận về thời kỳ hậu cách mạng Mùa xuân-Ả rập, và về vai trò của Hoa Kỳ tại Trung Đông.

Ông Shadi Hamid nói: "Đã xảy ra nhiều cuộc tấn công và nhiều lời cường điệu về mối đe dọa Hồi giáo mà không thực sự hiểu người Hồi giáo là ai, không biết phân biệt giữa các nhóm khác nhau, tôi không nghĩ khía cạnh ấy đã được nêu bật trong các cuộc tranh luận công cộng."

Chiến dịch vận động bầu cử phần lớn tập trung vào vấn đề kinh tế. Tuy vậy, ông Romney vẫn có khả năng giảm bớt thế thượng phong của Tổng thống Obama trong các vấn đề đối ngoại.

Một cuộc thăm dò do đài truyền hình CNN thực hiện sau cuộc tranh luận thứ nhì cho thấy Tổng Thống Obama dẫn trước ông Romney đôi chút, với 49% đối tượng được hỏi cho rằng Tổng Thống Obama có khả năng hơn về mặt chính sách đối ngoại, so với 47% tin rằng ông Romney có khả năng hơn trong lĩnh vực này.

Loading...

VOA Express

XS
SM
MD
LG