Đường dẫn truy cập

Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ tranh cãi về con số thất nghiệp


Tổng thống Obama phát biểu tại chiến dịch vận động ở trường đại học George Mason, Fairfax, Va. (AP Photo/Carolyn Kaster) 5.10.2012
Tổng thống Obama phát biểu tại chiến dịch vận động ở trường đại học George Mason, Fairfax, Va. (AP Photo/Carolyn Kaster) 5.10.2012
Tổng thống Barack Obama và đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney hôm thứ Sáu tranh cãi về ý nghĩa của những con số thất nghiệp tốt hơn dự kiến tại Hoa Kỳ vào tháng 9.
Cả hai ông đi kiếm phiếu của các cử tri tại các tiểu bang dao động, nơi những cuộc thăm dò cho thấy hai ông đều ngang ngửa nhau.

Bộ Lao động Mỹ nói tỉ lệ thất nghiệp tại Mỹ giảm mạnh hơn dự kiến, từ 8,1% trong tháng 8 xuống còn 7,8% trong tháng 9.

Con số tháng trước khớp với tỉ lệ thất nghiệp vào tháng Giêng năm 2009 khi Tổng thống Obama nhậm chức, và hy vọng sẽ giúp chiến dịch tái tranh cử của ông một sức đẩy mạnh.

Tại một buổi nói chuyện tranh cử tại Virginia hôm thứ Sáu, Tổng thống nói con số thất nghiệp được cải thiện là dấu hiệu tiến bộ của kinh tế Hoa Kỳ:

“Sáng nay, chúng ta thấy tỉ lệ thất nghiệp xuống đến mức thấp nhất kể từ khi tôi nhậm chức. Nhiều người Mỹ gia nhập lực lượng lao động, nhiều người có được việc làm.”

Tuy nhiên như đã làm mỗi tháng, Tổng thống Obama nhắc người đến nghe là còn nhiều việc phải làm trước mắt.

Trong khi Tổng thống Obama vận động tại các vùng khá giả ở Virginia, gần thủ đô Washington, ông Romney đi kiếm phiếu của các công nhân mỏ than tại vùng nghèo của Virginia.

Ông nói tỉ lệ thất nghiệp thất giảm là kết quả của nhiều người Mỹ ngưng đi kiếm việc và do đó không được kể đến trong thống kê:

“Có vẻ như tỉ lệ thất ngiệp khá hơn, nhưng sự thật là nếu cùng một số người như vậy tham gia lực lượng lao động ngày hôm nay giống như ngày tổng thống đắc cử thì, tỉ lệ thất nghiệp sẽ vào khoảng 11%. Đó là sự thật những gì đang xảy ra.”

Tổng thống Obama nói những người Cộng hòa chơi trò chính trị với con số thất nghiệp, và ông cho rằng kinh tế đang có tiến bộ phục hồi.

Tuy nhiên ông Romney không cùng với những người Cộng hòa khác cáo buộc chính quyền Obama dùng xào nấu dữ liệu về việc làm để giúp tổng thống trong chiến dịch tranh cử. Tòa Bạch Ốc phủ nhận cáo buộc này.

Ông Romney nói với các người ủng hộ ông sẽ làm tốt hơn Tổng thống Obama trong việc đưa công nhân trở lại làm việc.

Hầu hết những cuộc thăm dò công luận gần đây nhất cho thấy Tổng thống Obama vẫn dẫn trước ông Romney một ít trên toàn quốc, nhưng ông Romney đã lấy lại được mức cân bằng tại một số bang dao động.

Hầu hết những nhà phân tích tin ông Romney là người thắng rõ ràng trong cuộc tranh luận tối thứ Tư, cuộc tranh luận đầu tiên trong 3 cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG