Đường dẫn truy cập

Hải quân Trung Quốc tham gia diễn tập với Mỹ ở Trân Châu Cảng


Ba tàu hải quân thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc sẽ tiến vào Trân Châu Cảng vào tháng tới (ảnh minh họa)
Ba tàu hải quân thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc sẽ tiến vào Trân Châu Cảng vào tháng tới (ảnh minh họa)
Ba tàu hải quân thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc sẽ tiến vào Trân Châu Cảng vào tháng tới để tham gia cuộc diễn tập tìm kiếm cứu hộ trong khuôn khổ các giao lưu giữa hai quân đội Hoa Kỳ-Trung Quốc.

Đây là lần đầu tiên trong gần bảy năm mới có cuộc diễn tập tương tự. Hãng tin AP trích tin của tờ Honolulu Advertiser cho hay chuyến đi thăm Trân Châu Cảng sẽ khởi sự vào ngày 6 tháng 9, và trong số các tàu Trung Quốc tham gia diễn tập, có một tàu khu trục có phi đạn điều khiển, một tàu hộ tống và một tàu tiếp liệu.

Về phía Mỹ, chiến hạm USS Lake Erie sẽ đóng vai trò chủ nhà trong cuộc diễn tập chung này. Theo AP, Đại Úy Darryn James thuộc Hạm đội Thái bình dương cho hay các thủy thủ sẽ thực hiện một cuộc diễn tập tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Giám đốc Điều hành của Diễn đàn Thái bình dương Brad Glosserman nhận định, đây rõ ràng là một dấu hiệu cho thấy các quan hệ Mỹ-Trung đã được cải thiện.

Ủy ban Tái xét Quan hệ Kinh tế và An ninh Mỹ-Trung do quốc hội Hoa Kỳ thành lập, hồi tháng Sáu công bố một bài phân tích nói rằng Trung Quốc đang tìm cách ổn định hóa các quan hệ với Mỹ để tránh hoặc nếu cần, đối phó với những căng thẳng mà lịch sử chứng minh là “không thể tránh khỏi ”giữa các cường quốc đang lên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG