Đường dẫn truy cập

Mỹ tăng quỹ hỗ trợ quân sự cho các nước Đông Nam Á


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel
Ngũ Giác Đài đang tìm cách tăng 50% ngân quỹ hỗ trợ quân sự và đào tạo cho các nước khu vực Đông Nam Á, theo loan báo của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ đưa ra tại Kuala Lumpur (Malaysia) trong chuyến công du ASEAN được Bloomberg News trích dẫn ngày 25/8.

Bộ trưởng Chuck Hagel cho biết ngân sách gần đây nhất của Mỹ bao gồm 90 triệu tài trợ quân sự cho các nước, giáo dục quân sự quốc tế, và các chương trình đào tạo ở Đông Nam Á, tăng 50% so với cách đây 4 năm.

Chương trình tài trợ quân sự nước ngoài cấp các khoản tài trợ hoặc cho vay nhằm giúp các nước mua võ khí của Hoa Kỳ.

Chương trình giáo dục quân sự chi trả cho các sĩ quan nước ngoài học tập và huấn luyện với quân đội Hoa Kỳ.

Ông Hagel cho hay Ngũ Giác Đài cũng đang đẩy mạnh các hợp đồng bán võ khí và chuyển giao công nghệ trong khuôn khổ chiến lược của Mỹ tái cân bằng lực lượng tại Châu Á-Thái Bình Dương. Điều này, theo Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, sẽ giúp Washington chia sẻ công nghệ và chuyên môn, siết chặt hơn nữa các mối quan hệ đối tác an ninh với khu vực.

Trong bài diễn văn tại Bộ quốc phòng Malaysia hôm 25/8, ông Chuck Hagel nhấn mạnh đầu tư vào hợp tác và đối tác an ninh sẽ hỗ trợ cho mục tiêu kinh tế của các nước Châu Á.

Không nêu đích danh Trung Quốc, nhưng ông Hagel nói rằng các vụ đối đầu hải quân và tấn công trên mạng là mối đe dọa trực tiếp đối với kinh tế toàn cầu.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ gọi chuyến thăm ASEAN trong tuần này của ông là một ví dụ của “ngoại giao quốc phòng”.

Sau Malaysia, các chặng dừng kế tiếp của ông Chuck Hagel bao gồm Indonesia, Brunei, và Philippines.

Trọng tâm chuyến đi được xem là tại Brunei, nơi ông Hagel sẽ tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+), cuộc họp giữa Bộ trưởng 10 nước Đông Nam Á cùng 8 nước khác trong đó có Trung Quốc và Nga.

Tranh chấp Biển Đông theo dự kiến sẽ nằm cao trong nghị trình thảo luận ở Brunei trong hai ngày 28 và 29 tháng này.

Nguồn: Bloomberg News/WSJ/AFP

VOA Express

XS
SM
MD
LG