Đường dẫn truy cập

Hải quân Mỹ cách chức viên chỉ huy tàu sân bay làm lộ thư về Covid-19


Đại tá Brett Crozier.
Đại tá Brett Crozier.

Hôm 2/4, Hải quân Hoa Kỳ đã cách chức chỉ huy tàu sân bay Theodore Roosevelt, trừng phạt ông vì đã rò rỉ một bức thư mà ông đã gửi cho cấp trên để cầu cứu các biện pháp mạnh hơn nhằm kiềm chế sự bùng phát của Covid-19 đang lây lan ở các thủy thủ, theo Reuters.

Quyền Bộ trưởng Hải quân Hoa Kỳ Thomas Modly cống bố việc loại Đại tá Brett Crozier khỏi chức vụ, nói rằng viên sĩ quan chỉ huy của tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân với khoảng 5.000 thủy thủ làm việc trên tàu, đã suy xét kém trong việc lưu truyền “rộng rãi” bức thư của ông ấy.

Việc cách chức này diễn ra hai ngày sau khi bức thư của ông Crozier bị rò rỉ, trong đó ông mô tả dịch bệnh đã thách thức các định chế Hoa Kỳ trên tất cả các phương diện, ngay cả đối với những người thông thạo với nhiệm vụ nguy hiểm và phức tạp như quân đội Hoa Kỳ.

Khoảng 1.000 thủy thủ đã được sơ tán khỏi tàu tại căn cứ của Hải quân trên đảo Guam và được cách ly hôm 2/4, một tuần sau khi phát hiện các ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trên tàu sân bay.

Đề đốc John Menoni, chỉ huy cao nhất của Hải quân Mỹ ở khu vực, nói với các phóng viên ở đảo Guam hôm 2/4 rằng cho đến nay có tổng cộng 114 thủy thủ trên tàu đã dương tính với Covid-19.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Mark Warner, Phó chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, chỉ trích việc Đại tá Crozier bị giáng chức, nói rằng viên thuyền trưởng là một người yêu nước chỉ cố gắng làm những gì tốt nhất cho các thuyền viên của mình.

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã ghé thăm Đà Nẵng hồi tháng trước, và ca nhiễm Covid-19 đầu tiên được công bố khi tàu đang di chuyển trên Thái Bình Dương.

VOA Express

XS
SM
MD
LG