Đường dẫn truy cập

Khởi sự sơ tán thủy thủ tàu sân bay Theodore Roosevelt


(Tư liệu) Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN 71) đang di chuyển trên Thái Bình Dương ngoài khơi bờ biển Nam California ngày 30/4/2017.
(Tư liệu) Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN 71) đang di chuyển trên Thái Bình Dương ngoài khơi bờ biển Nam California ngày 30/4/2017.

Khoảng 1000 thủy thủ trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, tức khoảng 1/5 thủy thủ trên tàu, đang bị cách ly tại một căn cứ hải quân Mỹ trên đảo Guam hôm thứ Năm 2/4 giữa lúc Hải quân Mỹ đang cố kiềm chế một vụ bột phát virus Covid-19 trên chiến hạm này.

Bản tin của Reuters cho biết tiến trình sơ tán đã khởi sự từ hôm trước, thứ Tư 1/4, một tuần sau khi ca Covid-19 đầu tiên trên tàu được báo cáo, và sau khi bức tâm thư của hạm trưởng Brett Crozier, mạnh mẽ hối thúc phải “hành động dứt khoát” để kiềm chế vụ bột phát bị tiết lộ ra ngoài.

Trong bức thư dài 4 trang mà các quan chức Mỹ xác nhận với Reuters hôm 31/3, Hải quân Đại tá Brett Crozier mô tả tình hình ảm đạm trên tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân trong khi càng lúc càng có nhiều thủy thủ xét nghiệm dương tính với virus. Ông yêu cầu sơ tán hơn 4000 thủy thủ để đưa lên bờ cách ly, nhấn mạnh rằng không hành động là không làm tròn bổn phận bảo toàn sức khỏe của các thủy thủ, mà ông cho là “tài sản đáng tin cậy nhất của chúng ta”.

Bức tâm thư rò rỉ ra ngoài đã gây lo âu cho gia đình của các thủy thủ ở San Diego, và đẩy Lầu Năm Góc vào thế thủ.

Quyền Bộ trưởng Hải quân Thomas Modly nói ông không đồng ý với Hạm trưởng Crozier rằng có thể để lại 10% thủy thủ đoàn trên tàu, nếu cần.

Ông Modly nói:

“Tàu chiến này có vũ khí, đạn dược trên đó.., đòi hỏi phải có môt số nhân lực nhất định để đảm bảo an toàn và an ninh cho tàu.”

Trước khi lá thư được công bố, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper bác bỏ giải pháp cho phép hàng ngàn thủy thủ rời tàu để cách ly trên đất liền.

Được hỏi liệu hạm trưởng Crozier có sẽ bị kỷ luật vì bức tâm thư? Ông Modly nói việc hạm trưởng Crozier viết thư cho cấp trên theo hệ thống quân giai để bày tỏ những quan ngại của ông, nên ông sẽ không đối mặt với bất kỳ hành động kỷ luật nào.

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã ghé thăm Đà Nẵng hồi tháng trước, và ca nhiễm Covid-19 được công bố khi tàu đang di chuyển trên Thái Bình Dương.

VOA Express

XS
SM
MD
LG