Đường dẫn truy cập

Hải quân Israel chặn vũ khí Iran trên đường tới Gaza


Một hỏa tiễn được phát hiện trên tàu do quân đội Israel chặn giữ ở Biển Đỏ, 5/3/2014. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Israel.)
Một hỏa tiễn được phát hiện trên tàu do quân đội Israel chặn giữ ở Biển Đỏ, 5/3/2014. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Israel.)
Quân đội Israel cho biết họ đã chặn giữ một tàu ở Biển Đỏ hôm thứ Tư đang chở hàng chục hỏa tiễn tân tiến do Iran cung cấp cho những phần tử chủ chiến Palestine ở Dải Gaza.

Quân đội Israel nói họ lên chiếc tàu chở hàng mang cờ Panama trong vùng biển quốc tế ngoài khơi bờ biển Sudan và Eritrea mà không vấp phải sự kháng cự nào. Chiếc tàu sẽ được đưa về cảng Eilat của Israel trong vài ngày tới.

Phát ngôn viên quân đội Israel Peter Lerner cho biết chiếc tàu chở hỏa tiễn M-302 do Syria chế tạo, loại vũ khí có thể đánh sâu vào Israel từ dải Gaza và có thể sẽ tăng cường đáng kể hỏa lực của những nhóm chủ chiến Palestine như Hamas.

Nhóm chủ chiến Hezbollah ở Libăng sử dụng hỏa tiễn M-302 trong cuộc chiến năm 2006 với Israel.

Israel cho biết lô hàng có nguồn gốc từ Syria và đã bị chặn giữ trong một chiến dịch sau nhiều tháng thu thập thông tin tình báo.

Hãng tin AFP trích lời một quan chức quân sự giấu tên của Iran trên truyền hình nhà nước Iran "phủ nhận tin tức hoàn toàn không có cơ sở" này.

Quân đội Israel nói Iran cố gắng "che giấu vết tích" bằng cách vận chuyển vũ khí cùng với những công-ten-nơ chứa đầy những bao xi-măng, đầu tiên qua ngả Iraq và sau đó ra biển.

Video do quân đội công bố cho thấy binh sĩ Israel trên tàu kiểm tra hỏa tiễn đựng trong những thùng lớn. Video cũng cho thấy những túi màu be đựng xi măng với dòng chữ "Made in Iran" (Sản xuất ở Iran) trên đó.

Các quan chức Israel cho biết lô hàng được chở tới Sudan, và tại đây nó sẽ được vận chuyển bằng đường bộ qua Ai Cập tới Gaza. Họ nói thủy thủ đoàn 17 người trên tàu có thể không hay biết gì về lô hàng này.

Israel cáo buộc Iran cung cấp hỏa tiễn và những vũ khí khác cho những phần tử chủ chiến ở Gaza và cho Hezbollah ở Libăng. Israel trước đây cũng đã từng chặn giữ những chuyến hàng vận chuyển vũ khí.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG