Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Obama hội đàm với Thủ tướng Israel


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (phải) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (phải) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu
Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu đang họp tại Washington, giữa lúc nhà lãnh đạo Mỹ đang tìm cách khai thông bế tắc trong các nỗ lực nhằm đạt được một hòa ước chung cuộc để giải quyết cuộc tranh chấp tại Trung Đông.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, ông Obama kêu gọi nhà lãnh đạo Israel hãy “nắm lấy cơ hội” để thực hiện hòa bình và đạt một thoả thuận dẫn tới việc thành lập một quốc gia Palestine, chung sống hòa bình bên cạnh Israel.

Phát biểu trên một đài truyền hình Israel, ông Netanyahu nói ông muốn đạt một thỏa thuận, nhưng thỏa thuận đó phải là một thỏa thuận tốt đẹp. Ông tuyên bố sẽ không nhượng bộ trước áp lực.

Giữa lúc hai nhà lãnh đạo gặp gỡ tại Tòa Bạch Ốc, ông Netanyahu sẽ thảo luận về những nỗ lực đang tiếp diễn của các nước phương Tây, Nga và Trung Quốc để đạt được một thỏa thuận lâu dài nhằm kiềm hãm chương trình phát triển hạt nhân của Iran.

Nhà lãnh đạo Israel tỏ ra vô cùng hoài nghi các cuộc thương thuyết với Iran. Ông cho rằng Teheran đang tìm cách chế tạo một vũ khí hạt nhân có thể đe dọa sự tồn tại của nhà nước Israel. Iran một mực khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm các mục đích hòa bình.

Tổng Thống Obama sẽ mở một phiên họp tiếp theo với Tổng Thống Palestine Mahmoud Abbas vào ngày 17 tháng Ba tại Tòa Bạch Ốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG