Đường dẫn truy cập

Hải Quân Hoa Kỳ tiến cử phụ nữ đầu tiên làm Đô Đốc


Bộ trưởng Hải quân Hoa Kỳ Ray Mabus gắn quân hàm cho bà Michelle Howard, 1/7/14
Bộ trưởng Hải quân Hoa Kỳ Ray Mabus gắn quân hàm cho bà Michelle Howard, 1/7/14

Lần đầu tiên trong lịch sử 236 năm của hải quân Hoa Kỳ, một phụ nữ được đề cử vào vị trí cao thứ 2 trong lực lượng này. Thông tín viên VOA Zlatica Hoke tường thuật rằng bà Michelle Howard được thăng chức hôm thứ ba lên làm đô đốc 4-sao và nhận trọng trách mới là phó trưởng lực lượng hải quân. Bà Howard đã làm nên lịch sử qua sự nghiệp quân đội của mình.

Bà Michelle Howard nhận ngôi sao thứ tư tại một buổi lễ tổ chức ở Nghĩa Trang Quốc Gia Arlington cùng với sự chứng kiến của gia đình và những người đồng nghiệp. Bà nói:

“Nếu bạn không tin ngày hôm nay là lần đầu tiên– khi tôi nhập ngũ, gù vai bốn sao dành cho phụ nữ không hề có. Ðã phải mướn một nhà thầu cung cấp đặc biệt và các bạn đang thấy bộ gù vai đầu tiên này trong lịch sử Hải Quân Hoa Kỳ.”

Bộ trưởng Hải quân Ray Mabus chính là người đề nghị thăng chức:

“Hải quân đã chọn sĩ quan xuất sắc nhất làm chỉ huy phó lực lượng hải quân. Đó là điều duy nhất xảy ra ngày hôm nay.”

Kể từ năm 1982, khi tốt nghiệp Học viện Hải Quân Hoa Kỳ, bà Howard đã đạt được rất nhiều những cái “đầu tiên” trong lịch sử qua sự nghiệp của mình. Bà là người phụ nữ Mỹ gốc Phi châu đầu tiên đạt được hàm 3-sao trong Quân Lực Hoa Kỳ, và cũng là người phụ nữ đầu tiên đạt được hàm đô đốc trong hải quân. Bà cũng là người phụ nữ Mỹ gốc Phi châu đầu tiên chỉ huy một tàu hải quân.

Chỉ huy trưởng Lực Lượng hải Quân Jonathan Greenert nói vinh dự cũng đồng nghĩa với thêm nhiều nghĩa vụ:

“Bà sẽ mang trên vai gánh nặng là trở thành một thần tượng, và bà sẵn sàng gánh vác trọng trách đó rất tốt. Tôi rất phấn khởi về điều đó vì chúng tôi cần nhiều phụ nữ hơn nữa trong lực lượng hải quân.”

Bà Howard làm việc ở Ngũ Giác Ðài khi xảy ra vụ tấn công 11/9 năm 2001, và năm 2009, bà đã tham gia vào lực lượng đặc nhiệm hải quân được điều đi giải cứu chiếc tàu thương mại Maersk Alabama mang cờ Hoa Kỳ và thuyền trưởng của tàu Richard Philips, người bị hải tặc Somali bắt cóc. Bà cho biết:

“Tôi chỉ mới bắt đầu công việc được 3 ngày khi chúng tôi được tin thuyền trưởng Philips bị bắt cóc.”

Phụ nữ Mỹ phục vụ trong quân đội Mỹ đã phá vỡ nhiều rào cản trong những năm gần đây, và còn có thể thi đua để dành những vị trí mà trước đây không dành cho họ.

Bà Howard nói sự thăng chức có tác dụng như một sự động viên thêm nữa:

“Quân hàm của tôi ngày hôm nay cho họ thấy rằng họ có thể đi từ cấp dưới lên đến thượng sỹ trong hải quân hoặc từ thiếu úy đến đô đốc.”

Bà Howard là người phụ nữ thứ 3 trong quân đội Mỹ đạt được hàm 4-sao. Hai người còn lại: một trong Lục quân và một trong Không quân. Ông Mabus nói:

“Chúng ta, trong tư cách một lực lượng hải quân và một quốc gia, chúng ta phải thôi lãng phí nhân tài và khả năng dựa trên chủng tộc, giới tính hoặc bất cứ điều gì khác.”

Các giới chức quân đội từ mọi các ngành quân đội đã loan báo các kế hoạch đến năm 2016, sẽ mở các vị trí tác chiến cho phụ nữ đạt những tiêu chuẩn về thể lực và thành tích.

VOA Express

XS
SM
MD
LG