Đường dẫn truy cập

Hai người tị nạn Iraq bị bắt ở Hoa Kỳ về cáo buộc khủng bố


Cảnh sát về di trú bắt giải một người nhập cư bất hợp pháp. Hai người Iraq tị nạn bị bắt hôm 7/1 vì cáo buộc khủng bố làm dấy lên quan ngại về kế hoạch tiếp nhận người tị nạn từ Trung Đông của Hoa Kỳ.
Cảnh sát về di trú bắt giải một người nhập cư bất hợp pháp. Hai người Iraq tị nạn bị bắt hôm 7/1 vì cáo buộc khủng bố làm dấy lên quan ngại về kế hoạch tiếp nhận người tị nạn từ Trung Đông của Hoa Kỳ.

Hai người Iraq tị nạn đã bị giới thẩm quyền liên bang Mỹ bắt ở Hoa Kỳ liên quan tới các cáo buộc về tội khủng bố, làm dấy lên lại những chỉ trích đối với kế hoạch của Tòa Bạch Ốc muốn nhận hàng ngàn người tị nạn đến từ các khu vực bị chiến tranh tàn phá ở Trung Đông.

Cả hai người đàn ông bị bắt là người Iraq gốc Palestine và đã có mặt ở Hoa Kỳ trong nhiều năm, theo các giới chức Mỹ. Hai người này có thể đã liên lạc với nhau, nhưng dường như không lập kế hoạch để thực hiện bất cứ cuộc tấn công nào tại Hoa Kỳ.

Theo Bộ Tư Pháp, Aws Mohammed Younis Al-Jayab, 23 tuổi, bị bắt hôm 7/1 tại Sacramento, California, nơi anh bị truy tố về tội khai man liên quan tới khủng bố quốc tế.

Al Jayab đến Mỹ từ Syria vào năm 2012 theo quy chế tị nạn. Anh ta bị tố cáo là khai man với nhà chức trách về những chuyến du hành tới Syria. Theo các thông tin tải lên các trang mạng xã hội, anh ta đã chiến đấu bên cạnh các nhóm cực đoan, kể cả nhóm Ansar al Islam.

Omar Faraj Saeed Al-Hardan, 24 tuổi, bị bắt ở thành phố Houston, bang Texas. Anh này bị cáo buộc là tìm cách cung cấp hỗ trợ vật chất cho Nhà nước Hồi giáo, kể cả huấn luyện, cố vấn chuyên môn và hỗ trợ khác, theo cáo trạng của liên bang.

Al Hardan vào Mỹ năm 2009, theo quy chế tị nạn từ Iraq và sau đó được cấp quy chế thường trú nhân. Anh ta bị tố cáo là khai man với các giới chức di trú và quốc tịch về những liên hệ với các nhóm khủng bố.

Cả hai sẽ xuất hiện trước tòa hôm 8/1.

Hai vụ án này có phần chắc sẽ lại khơi dậy cuộc tranh luận tại Hoa Kỳ về vấn đề phải chăng Tòa Bạch Ốc nên tiến hành kế hoạch tiếp nhận 10.000 người tị nạn từ Syria trong năm nay, bất chấp các quan ngại về an ninh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG