Đường dẫn truy cập

Hai người Mỹ được Bắc Triều Tiên trả tự do về nước


Ông Kenneth Bae (trái) đoàn tụ với gia đình tại căn cứ không quân Lewis-McChord ở Fort Lewis, Washington, ngày 8/11/2014.
Ông Kenneth Bae (trái) đoàn tụ với gia đình tại căn cứ không quân Lewis-McChord ở Fort Lewis, Washington, ngày 8/11/2014.

Hai người Mỹ được Bắc Triều Tiên phóng thích đã về tới Hoa Kỳ.

Máy bay chở ông Kenneth Bae và ông Matthew Todd Miller đã đáp xuống một căn cứ quân sự ở tiểu bang Washington hồi tối thứ 7. Đi chung với họ là Giám đốc An ninh Quốc gia Hoa Kỳ James Clapper, người đã ra sức làm việc để họ được trả tự do.

Người thân của ông Bae, kể cả mẹ ông, đã đến phi trường đón ông. Bà nói với đài VOA rằng vì chờ đợi quá lâu cho nên khi Bộ Ngoại giao Mỹ liên lạc với bà hôm thứ 7 bà không tin là con bà được thả.

Trong một cuộc họp báo ngắn tại căn cứ quân sự Mỹ, ông Kenneth Bae cám ơn những người mà ông nói “đã ủng hộ tôi, nâng tôi dậy và không quên tôi.”
Ông Bae, một nhà truyền đạo Cơ đốc giáo người Mỹ gốc Triều Tiên, đã bị giam từ năm 2012 về tội gọi là chống nhà nước trong lúc hướng dẫn một nhóm du khách.

Ông Miller cũng được gia đình tới đón. Ông bị giam cầm từ tháng tư vì xé bỏ visa du lịch tại phi trường Bình Nhưỡng và xin tị nạn.

Ông Bae và ông Miller là những người Mỹ cuối cùng bị Bắc Triều Tiên giam giữ. Quốc gia Cộng Sản này bị cộng đồng quốc tế chỉ trích dữ dội về nạn chà đạp nhân quyền.

Hiện chưa rõ hai người Mỹ này được thả trong tình huống nào và ông Clapper đã gặp gỡ những ai ở Bắc Triều Tiên.

Tổng thống Barack Obama nói rằng Hoa Kỳ “rất cảm kích trước sự trở về an toàn của họ.” Ông cho biết ông cám ơn ông Clapper đã làm rất tốt một công việc mà ông mô tả là “một sứ mạng đầy thử thách.”

Ngoại trưởng John Kerry gọi việc trả tự do này là “một cử chỉ nhân đạo” của Bắc Triều Tiên.

Tại New York, một phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon nói rằng ông Ban cảm thấy nhẹ nhõm về việc hai người Mỹ được thả và hy vọng có một đà tiến tích cực cho hòa bình và an ninh ở bán đảo Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cảm tạ Thụy Điển, đại diện quyền lợi Mỹ ở Bắc Triều Tiên, và lập lại cảnh báo du hành đối với công dân Mỹ muốn đến Bắc Triều Tiên.

Nam Triều Tiên hôm nay hoan nghênh việc Bắc Triều Tiên trả tự do cho 2 người Mỹ và kêu gọi Bình Nhưỡng trả tự do cho nhà truyền giáo Nam Triều Tiên Jim Jung Wook, là người bị một tòa án Bắc Triều Tiên tuyên án tù chung thân khổ sai hồi tháng 5.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG