Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên bác bỏ đàm phán với Mỹ về hạt nhân, nhân quyền


Bắc Triều Tiên phóng tên lửa trong cuộc tập trận ở Bình Nhưỡng.
Bắc Triều Tiên phóng tên lửa trong cuộc tập trận ở Bình Nhưỡng.

Bắc Triều Tiên đã gạt bỏ việc đàm phán với Hoa Kỳ về vấn đề hạt nhân hoặc nhân quyền, quy cho Washington là có những âm mưu nhằm lật đổ chính quyền cộng sản của họ.

Phát biểu này đưa ra hôm nay có lẽ muốn nhắc đến một dự thảo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, đề nghị đưa Bình Nhưỡng ra trước Tòa án Hình Sự Quốc Tế về thành tích nhân quyền của họ. Trong một phúc trình hồi gần đây của Liên Hiệp Quốc, Bình Nhưỡng bị tố cáo là đã phạm tội ác chống lại loài người.

Nhật Bản và Liên Hiệp Âu Châu đang có kế hoạch đệ trình lên Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc một nghị quyết không có tính ràng buộc pháp lý. Hoa Kỳ mạnh mẽ ủng hộ nỗ lực này.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên cáo buộc Washington là "theo đuổi một chính sách có mục đích lật đổ hệ thống nhà nước và xã hội" của Bình Nhưỡng, viện cớ nhân quyền.

Người phát ngôn này đơn cử một thoả thuận năm 2005, theo đó Mỹ và Bắc Triều Tiên đồng ý "tôn trọng chủ quyền của nhau và quyền sống chung hòa bình."

Quan chức Bắc Triều Tiên này nói rằng những hành động gần đây của Mỹ đã vô hiệu hoá thỏa thuận đó, và nói thêm rằng ý tưởng về một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân, giờ đây đã "trở nên hoàn toàn vô nghĩa."

Theo thỏa thuận năm 2005, Bắc Triều Tiên cũng đồng ý từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của họ. Tuy nhiên Bình Nhưỡng sau đó tái khởi động chương trình này, bỏ ngang cuộc đàm phán sáu bên về vấn đề này hồi năm 2009.

Các quan chức Bắc Triều Tiên mới đây bày tỏ ý định sẵn sàng khởi động lại các cuộc đàm phán, tuy nhiên phía Mỹ khẳng định điều này không thể xảy ra trừ phi Bắc Triều Tiên tiến hành các bước để chứng tỏ họ sẵn sàng phi hạt nhân hóa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG