Đường dẫn truy cập

20 thường dân chết trong những vụ không kích của Mỹ ở Iraq, Syria


Các thành viên dân phòng sơ tán một người phụ nữ từ tòa nhà bị hư hại sau những trận không kích tại Aleppo, Syria, ngày 22 tháng 4 năm 2016.
Các thành viên dân phòng sơ tán một người phụ nữ từ tòa nhà bị hư hại sau những trận không kích tại Aleppo, Syria, ngày 22 tháng 4 năm 2016.

Những cuộc không kích của Mỹ và liên minh nhắm mục tiêu vào những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria đã làm thiệt mạng 20 thường dân và làm bị thương 11 người trong một khoảng thời gian năm tháng, theo đánh giá mới nhất của những quan chức quân sự.

Bộ Tư lệnh Trung tâm của Mỹ vẫn đang thực hiện một cuộc duyệt xét tiếp diễn về số thương vong thường dân và cho biết những trường hợp tử vong và thương tích là kết quả của những cuộc không kích từ tháng 9 năm 2015 đến tháng 2 năm 2016.

Trong bốn trong số chín cuộc không kích, những quan chức kết luận rằng thường dân bị hạ sát hoặc bị thương sau khi di chuyển vào khu vực bị nhắm mục tiêu sau khi những máy bay hoặc máy bay không người lái đã khai hỏa.

Trong một cuộc tấn công khác, Mỹ kết luận hai thường dân thiệt mạng sau khi vũ khí đã khóa mục tiêu và nhắm bắn một chiếc xe của Nhà nước Hồi giáo. Chiếc xe sau đó tấp vào mép đường, dừng ở một khu vực mà hai thường dân có mặt.

Một thông cáo từ Bộ Tư lệnh Trung tâm nói rằng tất cả những cuộc không kích đều tuân thủ luật xung đột vũ trang và mọi biện pháp phòng ngừa thích hợp đã được thực hiện."

"Một lần nữa, tình hình là ISIL hoạt động trong những khu vực đông dân," phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Trung tâm Đại tá Pat Ryder nói.

"Riêng với kẻ thù ẩn náu giữa thường dân, không may là sẽ có những thương vong thường dân," ông nói. "Chúng tôi làm tất cả mọi thứ có thể để tránh điều đó."

Báo cáo mới nhận thấy một thường dân cũng thiệt mạng và năm người bị thương trong một cuộc tấn công như vậy nhắm vào một trung tâm phân phối tiền mặt của Nhà nước Hồi giáo ở thành phố Mosul vào ngày 11 tháng 1 năm 2016.

Một tổ chức độc lập theo dõi thương vong thường dân, Airwars.org, hôm thứ Sáu nói rằng việc Mỹ thừa nhận thêm những thương vong dân sự là một bước đi tốt nhưng chưa đủ.

"Chúng tôi vẫn lo ngại rằng Liên minh đang báo cáo con số tử vong thấp hơn rất nhiều," Giám đốc Airwars Chris Woods cho biết trong một thông cáo đăng trên website của họ.

Tổ chức phi lợi nhuận này ước tính những cuộc không kích của liên minh đã giết chết từ 1.064 đến 1.638 thường dân kể từ tháng 8 năm 2014, nhiều hơn rất nhiều so với những con số mà giới chức quân sự đã báo cáo.

Tổng cộng, Mỹ ước tính 41 dân thường thiệt mạng và 28 người bị thương trong những cuộc không kích của liên minh kể từ khi bắt đầu chiến dịch do Mỹ dẫn đầu chống lại Nhà nước Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG