Đường dẫn truy cập

Hai miền Triều Tiên và LHQ bàn biện pháp phi quân sự hóa biên giới


An ninh tại Bàn Môn Điếm.
An ninh tại Bàn Môn Điếm.

Hôm 16/10, Triều Tiên và Hàn Quốc đã tổ chức các cuộc đàm phán ba bên lần đầu tiên với Bộ Chỉ huy LHQ (UNC) để thảo luận các phương thức phi quân sự hóa khu vực biên giới, hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Trước đó, trong tuần này hai miền Triều Tiên đã đồng ý để bắt đầu kết nối lại tuyến đường sắt và đường bộ, bất chấp mối lo ngại của Mỹ rằng mối quan hệ ấm lên nhanh chóng như thế có thể làm suy yếu nỗ lực buộc Bình Nhưỡng phải từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Cuộc họp hôm 16/10 diễn ra tiếp theo sau thỏa thuận giữa hai miền Triều Tiên tại hội nghị thượng đỉnh ở Bình Nhưỡng hồi tháng trước.

Một tuyên bố đưa ra sau cuộc họp nêu: “Các bên đã thảo luận về các vấn đề thực tế liên quan đến các bước phi quân sự sẽ được tiến hành trong tương lai.”

Hoa Kỳ kêu gọi tiếp tục thực thi các lệnh trừng phạt LHQ đối với Triều Tiên trong khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tìm cách nối lỏng các biện pháp trừng phạt quốc tế đối với Bình Nhưỡng.

Washington nói rằng các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên sẽ vẫn tồn tại cho đến khi Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân và các chương trình tên lửa đạn đạo.

Nhưng Tổng thống Moon nói với tờ Le Figaro của Pháp trước khi công du châu Âu hồi đầu tuần rằng trong suốt quá trình trao đổi với Lãnh tụ Kim Jong Un, “các cuộc họp hai bên làm tôi tin rằng ông ấy đã đưa ra một quyết định chiến lược từ bỏ vũ khí hạt nhân.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG