Đường dẫn truy cập

TT Moon: Triều Tiên chủ trương hủy tất cả vũ khí hạt nhân


Tổng thống Hàn Quốc (trái) gặp lãnh tụ Triều Tiên (phải) ở Bình Nhưỡng, tháng 9/2018
Tổng thống Hàn Quốc (trái) gặp lãnh tụ Triều Tiên (phải) ở Bình Nhưỡng, tháng 9/2018

Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un có chủ trương dỡ bỏ tất cả các vũ khí hạt nhân, vật liệu và các cơ sở liên quan để hoàn thành việc phi hạt nhân hóa "toàn bộ", Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết hôm 12/10.

Ông Moon nhấn mạnh đến quyết tâm của ông Kim về từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa, và tập trung vào kinh tế, nếu chế độ của ông ta được đảm bảo an toàn.

"Về phi hạt nhân hóa toàn bộ, ý của ông ấy là bắt đầu bằng cách ngừng các cuộc thử hạt nhân và tên lửa mới, và tiếp đến là dỡ bỏ các cơ sở sản xuất vũ khí hạt nhân và phát triển tên lửa, cũng như tất cả các vũ khí hạt nhân và vật liệu hiện có", ông Moon nói, theo bản ghi chép cuộc phỏng vấn của ông với BBC được văn phòng của ông cung cấp.

Sau cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ ba của ông với ông Kim Jong Un ở Bình Nhưỡng vào tháng 9, ông Moon nói Triều Tiên sẵn sàng mời các chuyên gia quốc tế giám sát việc tháo dỡ một cơ sở chủ chốt liên quan đến tên lửa và sẽ đóng cửa Yongbyon, khu phức hợp hạt nhân chính, nếu Washington có các hành động đối ứng.

Những động thái này có thể bao gồm chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-53, mở văn phòng liên lạc của Mỹ tại Triều Tiên, viện trợ nhân đạo và trao đổi các chuyên gia kinh tế, Moon nói.

Và khi Triều Tiên có những tiến bộ đáng kể trong việc phi hạt nhân hóa, cần "xem xét nghiêm túc" việc giảm dần các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Bình Nhưỡng, ông Moon nói.

Hoa Kỳ vẫn luôn đòi hỏi rằng các bước phi hạt nhân hóa không thể đảo ngược phải diễn ra trước.

"Việc chấm dứt chiến tranh là một dạng tuyên bố chính trị để kết thúc mối quan hệ thù địch kéo dài giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên, và việc đó sẽ khởi động các cuộc hòa đàm tùy thuộc vào quá trình phi hạt nhân hóa", ông Moon nói.

"Có sự đồng thuận giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ là mong rằng tuyên bố chấm dứt chiến tranh sẽ được đưa ra vào một ngày sớm nhất có thể được, vì vậy tôi nghĩ rằng đây là vấn đề về thời gian, nhưng chắc chắn việc đó sẽ diễn ra".

Ý kiến của ông được đưa ra trong bối cảnh Mỹ lo ngại rằng quan hệ giữa hai miền Triều Tiên có thể đang ấm lên quá nhanh so với các cuộc đàm phán để dỡ bỏ các chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gần đây đã bày tỏ “không đồng tình” với hiệp ước quân sự liên Triều đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh hồi tháng trước. Đây là dấu hiệu về sự bất đồng hiếm hoi giữa hai đồng minh Mỹ, Hàn.

Trong hiệp ước đó, hai miền Triều Tiên đã đồng ý dừng các cuộc tập trận, thiết lập một vùng cấm bay gần biên giới và dần dần gỡ bỏ mìn cũng như tháo dỡ các vọng gác trong khu phi quân sự, bên cạnh các bước đi khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG